Linh hồn của đạo Do Thái

Bên trong cơ thể bạn thở một con người—một linh hồn. Bên trong cơ thể thực hành của người Do Thái mang hơi thở trí tuệ bên trong—linh hồn của đạo Do Thái. Chúng ta thường gọi nó là “ Kabbalah ”, có nghĩa là “tiếp nhận”. Giống như việc thực hành của người Do Thái được tiếp nhận thông qua một truyền thống cổ xưa, không gián đoạn từ sự mặc khải ở Sinai, linh hồn của nó cũng vậy.

Do đó, Kabbalah là trí tuệ được tiếp nhận, thần học và vũ trụ học bản địa của Do Thái giáo.

Một tên khác của Kabbalah—một tên tiết lộ hơn nhiều—là “Torat ha-Sod.” Thông thường, từ này bị dịch sai thành “giáo lý bí mật”. Tuy nhiên, bản dịch thích hợp lại có nghĩa ngược lại: “sự giảng dạy bí mật”.

Lời dạy bí mật” có nghĩa là chúng tôi đang cố giấu bạn điều gì đó.

“Lời dạy bí mật” có nghĩa là chúng tôi đang cố gắng dạy điều gì đó cho bạn, để mở ra và tiết lộ điều gì đó ẩn giấu.

Bây giờ, bạn có thể chỉ ra rằng, nếu bí mật được dạy thì nó không còn là bí mật nữa. Có vẻ như một bí mật được tiết lộ là một nghịch lý.

Điều đó sẽ đúng nếu chúng ta đang thảo luận về một bí mật nhân tạo, một bí mật chỉ được coi là bí mật vì nó được che giấu trong bí mật, bởi vì những người khác không muốn bạn phát hiện ra. Những bí mật thực sự, ngay cả khi được dạy, giải thích, minh họa, phân tích và tích hợp vào ý thức của bạn, vẫn bí ẩn như trước. Không – còn bí ẩn hơn nhiều, vì hòn đảo tri thức càng mở rộng thì bãi biển của nó càng mở rộng trên biển cả vô tận của những điều không thể biết được.

Cuộc sống đầy rẫy những điều bí ẩn: Tình yêu là gì? Tâm trí là gì? Cuộc sống là gì? Sự tồn tại là gì? Làm sao chúng xuất hiện được? Chúng xuất hiện từ đâu? Linh hồn của bạn là gì, con người bên trong cơ thể bạn là gì? Bạn trải nghiệm tất cả những điều này vào mọi thời điểm. Họ là bạn. Chưa hết, bạn càng nhìn vào chiều sâu bí ẩn của chúng, vùng nước của chúng càng trở nên sâu hơn.

Bí mật sâu sắc nhất là những bí mật được mọi người biết đến nhiều nhất, những điều mà chúng ta học được khi còn nhỏ, coi đó là điều đương nhiên trong suốt quãng đời còn lại, sống với nó hàng ngày — nhưng chưa bao giờ có thể làm sáng tỏ hoặc nắm bắt được bằng tâm trí nhận thức của mình.

Có. Mọi thứ đều như vậy. Tôi tồn tại. Tôi còn sống. Sự sống không phải là cái chết. Bóng tối không phải là ánh sáng. Có cái gì đó lớn hơn tôi.

Kabbalah lao vào những bí mật này và khai thác chiều sâu của chúng. Nó cung cấp ẩn dụ, ngụ ngôn, sự hiểu biết. Nó chiếu sáng và mở mắt chúng ta. Nó truyền cảm hứng và hướng dẫn chúng ta sử dụng trí tuệ này để chữa lành và phát triển trong cuộc sống hàng ngày. Đó là lý do tại sao kinh nghiệm học Kabbalah là “Có! Tôi đã biết sự thật đó từ lâu rồi! Lòng tôi biết nhưng miệng tôi không thể nói ra được!” Sự thật của Kabbalah thuộc về mọi chúng sinh.

Tuy nhiên, trên hết, Kabbalah mang đến cảm giác vượt xa; kiến thức về những gì không thể biết được, sự khôn ngoan của những điều huyền bí, sự hiểu biết mà chúng ta không hiểu được. Kabbalah là kiến ​​thức kỳ diệu.

Tại sao Kabbalah lại bí mật đến vậy?

Dạy một bí mật đầy nguy hiểm. Người học trò đang gặp nguy hiểm vì anh ta có thể tin rằng mình thực sự hiểu được. Một bí ẩn không bao giờ có thể được trình bày nếu không được bao bọc bởi ẩn dụ và ngụ ngôn. Có lẽ người học trò sẽ nắm được giấy gói nhưng không thể mở được nội dung bên trong, giống như người nhai vỏ trấu và vứt bỏ trái cây bên trong.
Thầy đang gặp nguy hiểm, làm sao biết được người ta có thực sự hiểu mình hay không? Anh ta sẽ dạy nhiều học trò, những ý tưởng của anh ta sẽ trở nên phổ biến, bản chất của chúng sẽ mất đi và ý nghĩa của chúng sẽ bị bóp méo theo hướng ngược lại với ý định của anh ta.

Bản thân Kabbalah đang gặp nguy hiểm, vì một khi nó mất đi tính toàn vẹn, ngay lập tức nó không còn là “sự khôn ngoan được tiếp nhận”. Nó có thể khôn ngoan, có thể đẹp đẽ, nhưng nó không còn là Kabbalah nữa.

Đó là lý do tại sao, trong hầu hết thời gian, Kabbalah được truyền từ giáo viên đến học trò được lựa chọn và tin cậy với sự tự tin tối đa. Khi nó được viết ra, các bài viết có chủ ý khó hiểu và phức tạp, bằng những câu đố thì thầm, những câu chuyện ngụ ngôn và những ám chỉ đen tối. Đôi khi, những hạn chế phải được tái khẳng định để kiểm duyệt tất cả trừ một số ít người được chọn trong việc nghiên cứu Kabbalah.

Chỉ trong vài trăm năm qua, những vị thầy bậc thầy mới bắt đầu tiết lộ những sự thật này một cách công khai. Các bậc thầy về chassidic đã khám phá ra một loại ánh sáng và cung cấp một tập hợp các ẩn dụ cho phép tất cả mọi người tiếp cận được ánh sáng đó, đưa Kabbalah vào lãnh địa của ngay cả những linh hồn đơn giản nhất.

Tuy nhiên, một người hướng dẫn là không thể thiếu, và phải hết sức cẩn thận để giữ gìn sự thanh tịnh của giáo lý.

Người hướng dẫn đó là ai? Làm thế nào để bạn biết rằng bạn đang nhận được nước tinh khiết, trực tiếp từ nguồn suối ban đầu?

Thứ nhất, nước tinh khiết phản chiếu rõ ràng. Nếu cuộc đời của thầy không phản ánh lời dạy của thầy thì nước của thầy là bất tịnh.

Tiếp theo, hãy biết rằng cho đến khi Moshiach đến, con đường bên trong không bao giờ không gặp khó khăn. Nếu lời dạy đến dễ dàng thì đó không phải là lời dạy bên trong.Và thứ ba: Đúng là bạn không cần phải là người Do Thái mới có thể uống rượu ngọt của Kabbalah hoặc học các con đường chữa bệnh của nó. Nhưng linh hồn của Kabbalah không giống linh hồn con người—nó không bao giờ có thể bị tách ra khỏi cơ thể, vì sự kết hợp giữa linh hồn và thể xác đã hoàn tất. Thực hành của người Do Thái và Kabbalah là một. Nếu bạn được bảo: “Điều này không liên quan gì đến đạo Do Thái”, thì bạn đang bị nói dối.

Học Kabbalah có thể giúp tôi như thế nào?

Kabbalah là một khía cạnh của Torah và Torah có nghĩa là “hướng dẫn” hoặc “chỉ dẫn”. Mọi thứ trong Kabbalah đều có ý nghĩa như một lời chỉ dẫn trong cuộc sống. Chúng tôi nghiên cứu Kabbalah không chỉ để đạt đến đỉnh cao mà còn vì chúng tôi cần nguồn cảm hứng của nó trong cuộc sống hàng ngày và vì nó cung cấp cho chúng tôi phương hướng và hướng dẫn thực tế.

Kabbalah cung cấp một chiều hướng vũ trụ cho các vấn đề của cuộc sống hàng ngày của con người. Bệnh tật là sự phản ánh tình yêu của sự hiện diện thiêng liêng đối với Ánh sáng Vô tận . Những thử thách trong cuộc sống là những tia lửa bị mất đi trong hành động sáng tạo ban đầu, đến với bạn để được sửa chữa và nâng cao. Cuộc sống của bạn là một sứ mệnh, trong đó bạn được hướng tới những tia sáng thần thánh chỉ thuộc về tâm hồn bạn, mà linh hồn bạn đã quay trở lại thế giới này nhiều lần cho đến khi tất cả chúng được tập hợp lại.
Hiểu được chiều vũ trụ có nghĩa là không có gì trong cuộc sống là tầm thường. Mọi thứ đều có ý nghĩa. Mọi thứ đều hướng tới một mục đích duy nhất, với một mục tiêu duy nhất. Sự hiểu biết cho phép bạn đương đầu với những thử thách đó và hoàn thành cuộc hành trình của tâm hồn mình.

Kabbalah khác với những giáo lý tâm linh khác như thế nào?

Có rất nhiều lời dạy tâm linh khôn ngoan từ các dân tộc ở mọi nơi trên thế giới. Trong quá trình thực hành của mình, con người tìm thấy sự siêu việt của thế giới vật chất, sự giác ngộ và sự thanh thản.

Trọng tâm của Kabbalah không phải là sự thanh thản. Nó cũng không phải là sự giác ngộ siêu việt. Nó cũng cung cấp những thứ đó, nhưng như một phương tiện chứ không phải như một mục tiêu. Mục tiêu của Kabbalah là hành động được truyền cảm hứng. Dù người theo đạo Kabbalist đạt được trí tuệ nào, bất kể trạng thái xuất thần hay sự kết hợp thần bí nào mà họ đạt được, kết quả cuối cùng sẽ luôn là một hành động đẹp đẽ trong thế giới vật chất.

Nói ngược lại: Nhiều giáo viên sẽ bảo bạn làm những việc tốt và những hành động tử tế vì đó là một hòn đá dọc theo con đường dẫn đến ý thức cao hơn. Nhà Kabbalist sẽ nói với bạn rằng vào thời điểm thực hiện hành động tốt đó, bạn đã ở đó rồi. Bản thân hành động đó là mục tiêu của bạn mà ý thức cao hơn phải dẫn bạn tới.

Đối với những người theo Kabbalist, thiên đường tối thượng hiện đang ở đây, bởi vì Ánh sáng Vô hạn hiện đang ở đây, và hơn bất kỳ cõi tâm linh nào, đây là nơi mà Ánh sáng Vô hạn khao khát được khám phá. Công việc của chúng tôi là bóc lớp vỏ trấu để lộ ra ánh sáng đó bên trong mỗi tạo tác vật chất của thế giới chúng ta. Để soi sáng không chỉ bản thân chúng ta, mà còn mọi sinh vật, và thậm chí cả vật chất trơ của thế giới chúng ta.

Kabbalah bắt đầu khi nào?

Những câu chuyện của tổ tiên được vẽ bằng một bảng màu gồm những tầm nhìn thần bí, những tiết lộ thần thánh và sự giao tiếp với những sinh vật phi vật chất. Tuy nhiên, Kinh Torah, bao gồm cả Kabbalah, không được định nghĩa bởi những khải tượng đó. Sự kiện trung tâm trong trình thuật của người Do Thái là sự mặc khải tập thể tại Núi Sinai, khi “tất cả dân chúng nhìn thấy những âm thanh và tia chớp”.

Giả sử bạn sống ngay sau sự kiện này. Giả sử bạn hỏi những người đã từng ở đó: “Hãy kể cho tôi chuyện gì đã xảy ra.”

Họ sẽ nói gì với bạn?
“Chúng tôi được khuyên không được thờ các thần khác.”
“Chúng tôi được dạy phải hiếu kính cha mẹ, không trộm cắp hay giết người.”
Tôi không nghĩ vậy.

Nhiều khả năng, phản ứng của họ sẽ giống như thế này:
“Chúng tôi đã thấy tất cả bí mật của vũ trụ mở ra trước mắt chúng tôi. Chúng ta đã thấy mỗi vật được tạo ra như thế nào ở mọi thời điểm. Chúng tôi thấy rằng thực sự không có gì khác ngoài Đấng Tạo Hóa duy nhất, và tất cả những gì khác chỉ là sự thể hiện ý muốn của Ngài”.

tLFo5531041

Bản thân những điều răn—không thờ thần nào khác, hiếu kính cha mẹ, không trộm cắp hay giết người—đây chỉ là nội dung của trải nghiệm đó. Phương tiện, trải nghiệm—đây là cốt lõi của thông điệp. Chính trong trải nghiệm thần bí đó mà dân tộc chúng tôi đã được sinh ra – trải nghiệm về một thế giới trong đó “từ mọi hướng, Chúa đã nói chuyện với họ”. Họ coi tất cả thực tại chẳng là gì ngoài những lời nói về một nguồn gốc duy nhất, không thể biết được của vạn vật. Và họ đã hiệp thông với Nguồn đó.

Trong khoảng một nghìn năm sau Sinai, trải nghiệm của người Do Thái vẫn được xác định bằng lời tiên tri. Người dân biết đến trí tuệ thông qua các nhà tiên tri và nhà tiên tri, những người đàn ông và phụ nữ đã tách mình ra khỏi ham muốn và sự phù phiếm của con người để đạt được tầm nhìn rõ ràng về các cõi bên trong. Tuy nhiên, không có khải tượng nào trong số này cung cấp một sự mặc khải mới, thêm hoặc bớt bất cứ điều gì từ Kinh Torah. Họ chỉ đơn giản là khẳng định, làm rõ và duy trì tầm nhìn chung về Sinai.

Thời đại tiên tri đã kết thúc vào đầu thời kỳ Ngôi đền thứ hai , nhưng sự mặc khải thiêng liêng và tầm nhìn thần bí vẫn chưa bao giờ rời xa. Những người tiếp nhận sự khôn ngoan đó cũng không đứng ngoài truyền thống Do Thái. Nhiều, nếu không muốn nói là hầu hết, những bậc thầy nổi tiếng hơn về linh hồn Kinh Torah cũng là những bậc thầy đã được khẳng định về cơ thể thực hành Kinh Torah. Giáo sĩ Akiva thường được coi là cha đẻ của Mishnah , và cả Talmud và Sefer HaBahir đều mô tả những chuyến hành trình thần bí của ông. Học trò của ông, Rabbi Shimon bar Yochai , chịu trách nhiệm về tác phẩm kinh điển của Kabbalistic, Zohar , và ý kiến ​​của ông lan tỏa khắp mọi phần của Talmud .

Đôi khi, và ở một số nơi, việc nghiên cứu triết học đã đẩy truyền thống được thừa nhận sang một bên để thống trị tư tưởng Do Thái. Tuy nhiên, nó hiếm khi được coi là thần học bản địa mà đúng hơn là một kiểu ghép từ cây nho ngoại lai. Triết học hướng lên trên, cố gắng tạo ra một tầm nhìn duy nhất từ ​​những phần khác nhau. Kabbalah thực hiện điều ngược lại, bắt đầu bằng một tầm nhìn toàn diện, sống động và cố gắng truyền tải tầm nhìn đó cho người khác. Tuy nhiên, đặc biệt là sau sự trục xuất của người Tây Ban Nha, chủ nghĩa duy lý và phần lớn thuật ngữ của các triết gia đã được tích hợp vào trí tuệ toàn diện của Kabbalah. Kết quả là sự nở rộ và phổ biến chưa từng có của tư tưởng Kabbalistic.

Trong thời kỳ quan trọng khi halachah được hệ thống hóa và thành lập (từ khi bị Tây Ban Nha trục xuất cho đến giữa thế kỷ 17), hầu hết tất cả các học giả nghiêm túc đều say mê Kabbalah. Rabbi Yosef Caro , tác giả bộ luật tiêu chuẩn của Luật Do Thái , Shulchan Aruch ; Rabbi Moshe Isserles , người đã làm cho mật mã đó được người Do Thái Ashkenazi chấp nhận  cũng như hầu hết các nhà bình luận tiêu chuẩn về mã đó, các tác phẩm Kabbalistic đã viết. Ngay cả bài giảng phổ biến trong giáo đường Do Thái cũng thường được trang trí và trang trí bằng những tài liệu tham khảo về Kabbalistic.

Đối với hầu hết người Do Thái ở vùng đất Hồi giáo, Zohar cũng thiêng liêng như Sách Thánh vịnh . Phong trào Chasidic phát triển trực tiếp từ Kabbalah. Những đối thủ ban đầu của phong trào Chasidic, chẳng hạn như Rabbi Elijah của Vilna, là những bậc thầy về Kabbalah. Nhiều bài bình luận tiêu chuẩn được nghiên cứu ngày nay về Năm cuốn sách của Moses chứa đầy những tài liệu tham khảo về các ý tưởng của đạo Kabbal.

Đó là lý do tại sao việc cố gắng hiểu kinh nghiệm của người Do Thái mà không hiểu về Kabbalah cũng giống như việc phân tích hành vi của một người mà không biết điều gì đang diễn ra trong đầu họ. Những người Do Thái vĩ đại trong quá khứ không nếm trải Kabbalah đã cảm nhận được linh hồn bên trong đó bằng trực giác trong Kinh Torah mà họ đã nghiên cứu, trong những lời cầu nguyện và trong việc thực hành mitzvot của họ . Trong tất cả những điều này, tâm hồn họ tỏa sáng rực rỡ. Qua nhiều thế kỷ, khi thế giới trở thành một nơi vô trùng, vật chất và khó hiểu hơn, tâm hồn đó trở nên mệt mỏi và ngủ yên. Ngày nay, con đường chắc chắn để một người biết suy nghĩ cảm nhận được linh hồn của trải nghiệm Do Thái là nếm trải những bí mật bên trong của nó. Ngày nay, đạo Do Thái tước bỏ Kabbalah là thân thể bị tước đoạt linh hồn.

Việc nghiên cứu Kabbalah ngày nay rất quan trọng vì một lý do quan trọng hơn nữa—là một giai đoạn thiết yếu trong quá trình tiến hóa cuối cùng của loài người.

Hiển Nguyễn sưu tầm

 

 

 

 

 

 

 


Linh hồn của đạo Do Thái (cập nhật 09/05/2024)


Tìm kiếm thêm bài có từ khóa:
Tuyên bố trách nhiệm từ Kabala: 1. Không nên coi những tính toán và nội dung bên trên làm cơ sở duy nhất cho mỗi quyết định. Cuộc đời còn phức tạp hơn nhiều những luận đoán này.
2. Hôm nay là huyền học, ngày mai là vật lí học. Mỗi môn khoa học đều chứa một phần sự thật và đều chứa một phần không chính xác.
3. Một ngày có thể là may, có thể là rủi, kết quả sẽ khác đi phụ thuộc vào việc ta làm gì và hành động như thế nào. Cái rủi dạy cho ta một bài học, cái may khiến ta lười biếng.
4. Sự lựa chọn mạnh hơn cả số phận. Sự lựa chọn chi phối số phận. Quên đi điều đó thật dễ dàng nên chúng ta thường tiếp tục bỏ qua. Đó chính là nguy hiểm và là nguy cơ tiềm ẩn trong các môn mệnh lí.
5. Không nên chờ đợi sự tiên đoán số phận nói với chúng ta điều gì về tương lai, vì tương lai trở thành những trang lịch sử khi chúng ta viết nên chúng. Số phận là sự có thể, lịch sử là cái chúng ta biến sự có thể thành hiện thực.
6. Kabala Huyền học sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin này để đưa ra quyết định.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC MIỄN PHÍ

Nhập thông tin của bạn để xem Thần số học miễn phí từ Kabala: Đường đời, sự nghiệp, sứ mệnh...

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)