Kabbalah là gì?

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng Kabbalah thiên về việc đánh mất bản thân hơn là tìm kiếm, trở nên tập trung vào người khác hơn và ít tập trung vào bản ngã hơn. Bản dịch theo nghĩa đen của từ Kabbalah là ‘cái được nhận’. Để tiếp nhận chúng ta phải tiếp thu. Chúng ta phải mở rộng chính mình, tạo ra một chiếc bình để hấp thụ những gì chúng ta muốn hiểu hoặc nắm bắt, và từ đó trở thành một phần của Kabbalah. Để mở rộng bản thân đến một thực tại cao hơn, để nhìn nhận tinh thần bên trong vật chất, nâng cao ý thức của chúng ta đến mức nhận thức của chúng ta về thực tại hoàn toàn thay đổi, và điều thiêng liêng bên trong mọi tạo vật được bộc lộ.

Trong bài viết này gồm có:

Ba loại Kabbalah
Ba giai đoạn phát triển của Kabbalah lý thuyết
Hành trình Kabbalistic đến một vòng tròn đầy đủ
Biết Kabbalah là sống theo Kabbalah
Cách tinh chỉnh nhân vật của Kabbalistic
Cái tôi / Ý thức sai lầm về bản thân, nguồn gốc của mọi cảm xúc tiêu cực
Câu hỏi thường gặp về Kabbalah

Ba loại Kabbalah
Nói chung, Kabbalah được chia thành ba loại: lý thuyết, chủ yếu liên quan đến các chiều kích bên trong của thực tế; thế giới tâm linh, linh hồn, thiên thần, v.v., và thiền định, nơi mục tiêu là đào tạo người đang nghiên cứu để đạt đến trạng thái ý thức thiền định cao hơn và, có lẽ, thậm chí là trạng thái tiên tri thông qua việc sử dụng các tên Thần thánh, hoán vị chữ cái, v.v. Loại Kabbalah thứ ba là phép thuật, liên quan đến việc thay đổi và ảnh hưởng đến tiến trình tự nhiên. Nó cũng sử dụng các tên Thần thánh, bùa chú, bùa hộ mệnh, phong ấn ma thuật và nhiều bài tập thần bí khác.

Liên quan đến phần sau, phần lớn các văn bản quan trọng hơn về Kabbalah huyền diệu chưa bao giờ được xuất bản, và có lẽ vì lý do chính đáng. Bên cạnh việc là một vấn đề cực kỳ phức tạp để thành thạo, ngay cả khi đã thành thạo, nó đôi khi cũng có thể nguy hiểm. Nhiều người theo đạo Kabbalah trước đây đã coi Kabbalah huyền diệu là một môn học bấp bênh. R. JosephDella Reina (1418 – 1472) là một trong những bậc thầy vĩ đại của Kabbalah huyền diệu. Truyền thuyết kể rằng anh ta đã cố gắng sử dụng sức mạnh tâm linh của mình để mang lại sự cứu chuộc cuối cùng, và trong quá trình thất bại đã bị thương về mặt tinh thần. Một số người nói rằng anh ta đã tự sát, trong khi những người khác nói rằng anh ta đã chuyển giới thành một kẻ bội đạo. Những người khác nói rằng anh ta chỉ đơn giản là phát điên. Nhiều người theo đạo Kabbalah ở các thế hệ sau coi hành động của ông như một dấu hiệu cảnh báo chống lại việc thực hành Kabbalah siêu việt và ma thuật tiên tiến. Từ đó, các yếu tố ma thuật của Kabbalah, về mọi mặt, đã bị tuyệt chủng và kiến ​​thức về nó đã hoàn toàn bị lãng quên.

Vì lý do nào đó, Kabbalah thiền định cũng chưa bao giờ thực sự là một môn học phổ biến. Một trong những người đề xướng tuyệt vời cho Kabbalah thiền định là R. AbrahamAbulafia (1240-1296). Trường phái thần bí mà ông đứng đầu chủ yếu quan tâm đến phương pháp đạt đến trạng thái thiền định cao hơn. Ông tin rằng thông qua phương pháp thiền định của mình, người ta có thể đạt được trình độ tiên tri. Ông đề xuất sử dụng thần chú viết, nghĩa là thay vì thần chú bằng lời nói hoặc hình ảnh thông thường, người ta nên viết đi viết lại một từ theo nhiều phong cách và cấu hình khác nhau. Người ta nên cố gắng thay đổi trình tự của từ và hoán vị và tuần hoàn các chữ cái của từ theo mọi cách có thể: kết hợp và tách các chữ cái, tạo ra toàn bộ mô típ mới của các chữ cái, nhóm chúng lại rồi nối chúng với các nhóm khác, và sớm. Điều này được thực hiện cho đến khi một người đạt được trạng thái ý thức cao hơn.

Giờ đây, mặc dù Abulafia là một nhà văn xuất sắc và là tác giả của hơn 40 cuốn sách trong đời, tuy nhiên hầu hết các tác phẩm của ông chưa bao giờ được xuất bản. Trên thực tế, ngay cả khi ông còn sống, nhiều nhà Kabbalist vĩ đại khác đã phản đối ông và những lời dạy của ông. Do đó, Kabbalah, với mục đích đạt đến trạng thái ý thức siêu việt, chưa bao giờ trở thành xu hướng chủ đạo mặc dù ở cấp độ cá nhân, có những người theo Kabbalah, đặc biệt là những người theo Kabbalah từ thế kỷ 16 Safed, những người đã kết hợp những lời dạy của mình như một cách để đạt được trạng thái nâng cao của nhận thức và ý thức.

Những gì chúng ta còn lại là chiều hướng lý thuyết của Kabbalah. Phần lớn Kabbalah đã và đang liên tục được sản xuất đều nằm trong phạm vi lý thuyết. Nội dung chính của loại Kabbalah này là tác phẩm thiêng liêng của Zohar , một cuốn sách giảng dạy của nhà thần bí Talmudic thế kỷ thứ hai, Rabbi Shimon Bar Yochai , được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác cho đến khi chúng được xuất bản vào cuối thế kỷ 13. thế kỷ của Kabbalist R. Moshe De Leon.

Ba giai đoạn phát triển của Kabbalah lý thuyết:

Đó là khía cạnh lý thuyết của Kabbalah đã được phát triển qua nhiều thời đại ở nhiều giai đoạn khác nhau. Vì mục đích thực tế, truyền thống của phong cách Kabbalah này có thể được chia thành ba giai đoạn cơ bản. Đầu tiên là kỷ nguyên xuất bản Zohar , với những nhà thần bí của thời đó và thế hệ tiếp theo đã trình bày rõ ràng những lời dạy này. Người thứ hai sẽ là những nhà thần bí thế kỷ 16 sống ở thành phố Safed. Thời kỳ đặc biệt này trong lịch sử được gọi là thời kỳ phục hưng vĩ đại của Kabbalistic. Phong trào được thúc đẩy bởi những lời dạy sâu sắc và có hệ thống của R. Moshe Corodovero, được gọi là Ramak (1522-1570), và đặc biệt bởi những lời dạy của R. Yitzchak Luria , (1534-1572), người có biệt danh là Ari-Zal, Giáo sĩ Do Thái Yitzchak thần thánhcủa ký ức may mắn. Cuối cùng, sự phát triển thứ ba của Kabbalah là với sự ra đời của R. Yisrael Ben Eliezer , (1698-1760), được biết đến với cái tên Baal Shem Tov , Bậc thầy của Danh tiếng, người sáng lập phong trào Chassidic, trong đó một cách trực tiếp hoặc gián tiếp đã thúc đẩy tất cả các phong trào thần bí khác cho đến ngày nay.

Một người mới chỉ nhìn thoáng qua về Kabbalah lý thuyết—người mới làm quen—có xu hướng xem nó như một tác phẩm chứa đầy những điều tưởng tượng, những diễn biến và hình ảnh kỳ lạ, những phong cảnh thần thoại kỳ ảo, dường như phi lý, phi thực tế và không liên quan đến thực tế. Mở đầu tác phẩm kinh điển về lý thuyết Kabbalah, Zohar, người ta không khỏi ngạc nhiên trước trí tưởng tượng của tác giả, nhưng có lẽ sự mê hoặc chỉ dừng lại ở đó. Đối với người mới bắt đầu, nó dường như là một cuốn sách viễn tưởng, không hơn không kém. Một Bậc thầy Kabala nổi tiếng, Tzadik của Zitshav, từng nhận xét về Kabbalah rằng ba giai đoạn phát triển này có thể liên quan đến một câu chuyện ngụ ngôn.

Vào thời điểm mà việc đi lại là một công việc mạo hiểm và gian khổ và hầu hết mọi người chưa bao giờ ra khỏi ngôi làng nhỏ của mình, một người đàn ông đã hành trình đến một vùng đất xa xôi. Khi trở về, anh tập hợp người dân trong làng và nhiệt tình kể lại những cuộc phiêu lưu vĩ đại trong chuyến hành trình của mình. Anh ấy kể về một con chim mà anh ấy đã nhìn thấy ở một vùng đất xa xôi, có những đặc điểm rất đáng chú ý. Ví dụ như mặt chim là mặt người; chân của anh ấy là chân của một con hươu cao cổ. Dân làng chế giễu và coi câu chuyện của anh ta là hoàn toàn viển vông. Lấy cảm hứng từ những nhà thám hiểm trong câu chuyện của mình, một người dân làng bắt đầu chuyến hành trình tương tự với quyết tâm tự mình khám phá thế giới. Nhiều năm sau, anh trở về làng, một người đàn ông của thế giới. Giống như người du khách đã truyền cảm hứng cho anh, anh tập hợp dân làng và kể lại những cuộc phiêu lưu của mình. Anh ấy cũng nói về loài chim tuyệt vời này, nhưng mô tả hơi khác một chút. Ông nói, khuôn mặt của con chim thực ra không phải là con người, mặc dù nó gần giống con người, đôi chân dài và khẳng khiu và chắc chắn khiến chúng ta liên tưởng đến con hươu cao cổ; tuy nhiên, chúng chắc chắn không phải là chân của hươu cao cổ thật. Khi nghe câu chuyện của người đàn ông này, dân làng đã chia rẽ. Một số người hết lòng tin tưởng người đàn ông có câu chuyện còn thuyết phục hơn cả người du hành đầu tiên. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người hoài nghi, cho rằng câu chuyện vẫn hoàn toàn giả tạo và phi thực tế. Một số người hết lòng tin tưởng người đàn ông có câu chuyện còn thuyết phục hơn cả người du hành đầu tiên. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người hoài nghi, cho rằng câu chuyện vẫn hoàn toàn giả tạo và phi thực tế. Một số người hết lòng tin tưởng người đàn ông có câu chuyện còn thuyết phục hơn cả người du hành đầu tiên. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người hoài nghi, cho rằng câu chuyện vẫn hoàn toàn giả tạo và phi thực tế.

Một người dân làng đã quyết tâm đưa ra kết luận cuối cùng về vấn đề con chim kỳ lạ này và tự mình thực hiện cuộc hành trình gian khổ. Khi trở về, anh ta tập hợp dân làng lại và đắc thắng tuyên bố, sự việc đã được giải quyết! Sau đó, anh ta thò tay vào chiếc túi lớn và lấy ra con chim kỳ lạ và tuyệt vời này. Lần này không còn một người hoài nghi nào được tìm thấy.

Câu chuyện ngụ ngôn này liên quan đến ba giai đoạn trong quá trình phát triển lĩnh vực lý thuyết của Kabbalah. Tác giả của Zohar, tác phẩm chính của tư tưởng Kabala, Rabbi Shimon Bar Yochai , là người đầu tiên mô tả sự hiện diện của Thần thánh và mối quan hệ của chúng ta với Ein Sof . Ở Zohar, chúng ta tìm thấy những câu chuyện kỳ ​​lạ và tuyệt vời, những cấu trúc và hình ảnh thần thoại và huyền bí đến mức chúng ta khó có thể tin được. Vào thế kỷ 16, tại Safed, thành phố của những nhà thần bí, Kabbalah bắt đầu có hình thức và phân tích toàn diện, chi tiết hơn. Những khuôn mẫu và quá trình suy nghĩ có hệ thống bắt đầu xuất hiện trong văn học Kabala. Cuối cùng, với sự ra đời của phong trào Chasidic, Kabbalah đã đạt được thành quả trọn vẹn. Chủ nghĩa khung gầmlà phong trào thần bí được thành lập bởi R. Yisrael Ben Eliezer , Baal Shem Tov. Ông đã đưa hình ảnh của Đấng Tạo Hóa thành hiện thực. Những khái niệm thần bí này không còn xa vời và phi thực tế nữa, thay vào đó chúng đã trở thành một phần cụ thể trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của sự sáng tạo. Thiên đường đã được đưa xuống Trái đất.

Hành trình Kabbalistic đến một vòng tròn đầy đủ

Mục đích của Kabbalah đầy rẫy những quan niệm sai lầm. Một sự hiểu lầm phổ biến là việc nghiên cứu Kabbalah nhằm mục đích biến một người thành một nhà ngoại cảm, hoặc có lẽ là một nhà thấu thị, có khả năng kỳ diệu và khả năng của thế giới khác. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Mục đích cuối cùng trong việc nghiên cứu Kabbalah là sự hoàn thiện của Bản ngã. Biến Bản thân thành một cá nhân tốt hơn, mở rộng hơn, siêu việt hơn, hòa hợp hơn với bản chất và cội nguồn của tâm hồn một người, đây là điều mà Kabbalah mang đến cho những ai thực sự mong muốn nhận được nó.

Tiêu chí của cuộc hành trình đích thực và Kabbalistic là một cuộc hành trình đi theo vòng tròn đầy đủ và là nơi cuối cùng người ta quay trở lại thế giới ở đây và bây giờ. Talmud kể về bốn nhà hiền triết bước vào khu vườn thần bí và trải qua trải nghiệm siêu việt . Ben Azzai nhìn chằm chằm và chết. Ben Zoma nhìn chằm chằm và bị ấn tượng. Nói cách khác, anh ta phát điên. Acher (người kia) (nhũ danh Elisha Ben Avuyah ) đã nhìn chằm chằm và chặt bỏ những đồn điền của mình, tức là biến thành một kẻ dị giáo . Giáo sĩ Akivavào và ra trong hòa bình. Vườn cây đại diện cho những cõi tâm linh cao hơn. Giáo sĩ Akiva là nhà hiền triết duy nhất trong số bốn nhà hiền triết vĩ đại này có thể ra vào khu vườn thần bí mà không bị sẹo. Là một người có tầm vóc tâm linh cao cả, một bậc thầy chân chính và cân bằng, anh ấy nhận ra rằng mục tiêu không phải là đồng nhất với ánh sáng và không trở về, về mặt thể chất, như Ben Azzai đã làm, hay về mặt tinh thần như Ben Zoma đã làm. Cũng không phải để cảm thấy sự giải thoát hay sự xuất thần của cá nhân, mà đúng hơn là đi đến đó và trở về đây, với trí tuệ đúng đắn để phục vụ ngay tại đây và bây giờ. Cuộc hành trình là đi sâu vào các hành vi sống hàng ngày của một người.

Tuy nhiên, giờ đây, cốt lõi của tất cả Kabbalah là mục tiêu và mục đích riêng biệt để thu hút Ánh sáng Vô hạn từ sự thiêng liêng trừu tượng và neo vào thực tế hàng ngày của một người. Và, những người theo đạo Kabbalist thời kỳ đầu được biết đến với cái tên “Những người làm việc cực nhọc” – nỗ lực của họ không thuộc về thể chất, thay vào đó họ làm việc suốt cuộc đời để cải thiện bản thân và nâng cao trình độ ý thức của mình đến mức nhận thức tâm linh về thực tế. Với sự xuất hiện của Baal Shem Tov, khái niệm này mang một ý nghĩa mới mẻ. Với những lời dạy của Baal Shem Tov, con đường trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết về cách đạt được sự tinh tế này.

Biết Kabbalah là sống theo Kabbalah

Kabbalah được ví như câu tục ngữ “cây sự sống”. Đó là một nghiên cứu về cuộc sống, và cũng giống như cuộc sống không thể được nghiên cứu qua sách giáo khoa mà thông qua chính cuộc sống, việc nghiên cứu Kabbalah chỉ có hiệu quả thông qua tính thực tiễn của những lời dạy của nó trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Kabbalah được nghiên cứu như một môn học trong sách giáo khoa giống như một người nghiên cứu về ‘tình yêu’ nhưng chưa bao giờ tự mình trải nghiệm nó.

R. Simchah Bunem của Pshischah, một bậc thầy Chassidic nổi tiếng, từng nói về một người theo đạo Kabbalah nổi tiếng rằng ông ta không hiểu gì về Kabbalah. Anh ấy giải thích rằng mặc dù đúng là anh ấy thông thạo văn học Kabbalistic nhưng anh ấy không thực sự hiểu biết. Để minh họa quan điểm của mình, ông đưa ra ẩn dụ sau đây. Ví dụ, giả sử một người muốn làm quen với Paris, sau đó anh ta mua cho mình một bản đồ và một cuốn sách hướng dẫn về thành phố và chăm chỉ nghiên cứu nó cho đến khi anh ta biết tất cả các chi tiết phức tạp và các con đường của thành phố; tuy nhiên, có thể hiểu rõ rằng nếu anh ta chưa bao giờ đến thăm thành phố thực tế, anh ta sẽ không bao giờ thực sự biết Paris thực sự như thế nào. Nhịp tim và nhịp đập của bất kỳ thành phố nào chỉ có thể được biết bằng cách thực sự trải nghiệm nó. Cũng vô ích, Reb kết luậnBunem, để hiểu đầy đủ về Kabbalah, hầu hết người ta sống theo nó còn người được gọi là Kabbalah thì không.

Cách tinh chỉnh nhân vật của Kabbalistic

Chỉ cần nhìn thoáng qua tác phẩm của các bậc thầy vĩ đại về lý thuyết Kabbalah để nhận thấy rằng phần lớn các văn bản không hề đề cập đến sự biến đổi tính cách. Mặc dù đúng là văn học thần bí Chassidic hướng tới việc sử dụng tính lý thuyết cao và liên hệ nó với cuộc sống hàng ngày của một người, nhưng bản thân Kabbalah dường như không quan tâm nhiều đến con người. Nhưng đúng hơn, nó có vẻ quan tâm đến việc giải thích các thiên thể, thiên thần, linh hồn và ‘những thứ’ thuộc loại này, chứ không phải cách một người chiến thắng hành vi tiêu cực.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Kabbalah không quan tâm đến con người. Ngược lại! Trên thực tế, có vô số nhận xét xuyên suốt tất cả các tác phẩm của Kabbalah liên quan đến tính tiêu cực của những đặc điểm xấu, chẳng hạn như giận dữ, lười biếng, trầm cảm và những đặc điểm khác. Sự lên án gay gắt nhất đối với chứng trầm cảm, tức giận và những cảm xúc tiêu cực phản tác dụng khác được tìm thấy trong các tác phẩm của Kabbalah. Tuy nhiên, phương pháp cải tiến tính cách của Kabbalistic là một cách tiếp cận hoàn toàn khác với những cách tiếp cận mà chúng ta quen gặp. Đó không phải là một cuộc chiến trực diện để chống lại sự tiêu cực trên chính sân của nó, nhưng cũng không phải là để lấn át tiêu cực bằng tích cực. Cách tiếp cận của nó là đến từ một vị trí thuận lợi khác và nhìn mọi thứ từ một góc độ khác.

Mục tiêu chính của tư duy thần bí là làm cho con người hiểu rằng không có gì khác ngoài Vô hạn. Đọc các cấu hình, bản đồ và sơ đồ khác nhau mà Kabbalah trình bày, người đó được cho là đã thức tỉnh ý thức rằng tất cả những gì thực sự tồn tại là Ein Sof . Có một cảm giác nào đó sẽ được khơi dậy khi chúng ta thâm nhập vào chân lý của Kabbalah, và đó là cảm giác rằng thế giới mà chúng ta có xu hướng nhìn nhận nó, tách biệt, độc lập với đấng sáng tạo, chỉ là một ảo ảnh, và trên thực tế thì có. không gì khác chính là ánh sáng vô tận. Với quan niệm này trong đầu, một cách có ý thức hoặc thậm chí là tiềm thức, chúng ta có thể chinh phục tất cả những cảm xúc và đặc điểm tiêu cực của cá nhân mình.

Cái tôi / Ý thức sai lầm về bản thân, nguồn gốc của mọi cảm xúc tiêu cực

R. Eliyahu ben Moshe Di Vidas, một người theo đạo Kabbalist ở thế kỷ 16, lưu ý rằng có ba đặc điểm tiêu cực cơ bản, có thể được coi là ‘những đặc điểm chính’ từ đó xảy ra mọi bất đồng quan điểm. Đó là: kiêu ngạo, bướng bỉnh và giận dữ, tất cả đều có nguồn gốc từ cùng một nguồn, đó là bản ngã. Bản ngã là nguồn gốc của mọi tiêu cực. Cốt lõi của mọi sự tha hóa là ý thức sai lầm về cái tôi/cái tôi, nó sống trong trạng thái không ngừng nghỉ về những gì nó nghĩ sẽ khiến nó tồn tại.

Chính cái tôi làm phát sinh mọi cảm xúc tiêu cực. Ví dụ, khi một người trở nên tức giận, đó là cách bản ngã thể hiện sự phản đối của mình rằng mình không vui. Bản ngã, khi cảm thấy bị đe dọa, sẽ phản kháng: ‘Sao bạn có thể làm điều này với tôi’, điều này khơi dậy sự tức giận. Nỗi sợ hủy diệt là điều kiện thường xuyên liên quan đến bản ngã. Sự tức giận chỉ là biểu hiện của mối bận tâm của một người với những giả định tưởng tượng về sự sống còn của anh ta. Sự tham gia hoàn toàn vào cái “ngã” ảo tưởng là nguồn gốc của mọi cảm xúc tiêu cực.

Bằng cách vượt qua cảm giác sai lầm về bản thân, bắt nguồn từ ước tính sai lầm về khả năng sống sót của một người, những cảm xúc tiêu cực của một người sẽ bị chinh phục. Thông qua việc nghiên cứu Kabbalah, chúng ta nhận ra rằng ý thức sai lầm về bản thân/bản ngã chỉ là sự ngụy trang cho động lực thực sự và bên trong của chúng ta, linh hồn siêu việt của chúng ta. Cảm giác mà chúng ta có được khi chiêm ngưỡng Kabbalah là tất cả những gì tồn tại là Ein Sof. Chúng ta phải cảm nhận điều này ở cấp độ vũ trụ và sau đó hiểu nó ở cấp độ của chính mình. Do đó, ảo tưởng về sự tách biệt/bản ngã, và kết quả là, việc bảo tồn ảo ảnh này sẽ dần dần bắt đầu mờ nhạt, cùng với nó sẽ làm mờ đi những cảm xúc tiêu cực vốn là biểu hiện của bản ngã.

Thay vì coi bản ngã là kẻ thù thực sự cần phải chiến đấu để vượt qua, chúng ta bắt đầu nhận ra rằng không có gì ngoài Ánh sáng, và mọi thứ khác chỉ đơn giản là sự che giấu sự thật đó. Đó là cách tiếp cận Kabbalistic để tự hoàn thiện bản thân. Nó không giải quyết được vấn đề tiêu cực trực tiếp và cũng không giải quyết được vấn đề đó chút nào. Đúng hơn là nó đề cập đến nguồn gốc của mọi vấn đề, cái tôi/bản ngã, và nói rộng ra là toàn bộ thực tại vật chất, và nó chứng minh, trên thực tế, những thực tế dường như độc lập này chỉ là một sự ngụy trang. Khi nhận ra điều này, sự tiêu cực của chúng ta sẽ dễ dàng vượt qua hơn.

Câu hỏi thường gặp về Kabbalah

Kabbalah là gì?
Kabbalah có nghĩa là “đã nhận được”. Được sử dụng phổ biến ngày nay, Kabbalah đề cập đến sự hiểu biết sâu sắc về thần học của người Do Thái được xây dựng dựa trên những lời dạy được truyền lại qua nhiều thế hệ từ Sinai. Vì Halacha bao gồm cơ thể của Do Thái giáo nên Kabbalah là linh hồn của đạo Do Thái.

Những cuốn sách cơ bản của Kabbalah là gì?

Cuốn sách nổi bật nhất của Kabbalah là Zohar (“Radiance”), trong đó có những lời dạy của Rabbi Shimon bar Yochai và các đệ tử của ông. Các văn bản cổ điển khác là Sefer ha-Bahir (“Sự huy hoàng”) và Sefer Yetzirah (“Sách hình thành”). Những bổ sung từ thời Phục hưng bao gồm Pardes Rimonim (“Vườn lựu”) của Giáo sĩ Moshe Cordovero và các tác phẩm của Arizal , được các học trò của ông chép lại.

Các giáo viên chính của Kabbalah là ai?

Rabbi Shimon bar Yochai là học trò của Rabbi Akiva và là nhà hiền triết hàng đầu của Mishnah . Trong những năm sau khi Đền thờ ở Jerusalem bị phá hủy , ông đã dẫn đầu một nhóm các nhà hiền triết khám phá các truyền thống Torah bí truyền . Những lời dạy của ông được tìm thấy trong Zohar.

Rabbi Moshe ben Nachman, được gọi là Ramban , hay Nachmanides , là nhà Talmudist và người có thẩm quyền về halachic nổi tiếng của thế kỷ 13. Ông cũng sáng tác một bài bình luận cổ điển về Năm cuốn sách của Moses bao gồm nhiều giáo lý Kabbalistic.

Sau khi Zohar được phát hiện lại vào cuối thế kỷ 13, những bài bình luận quan trọng đã được Menachem Recanati, Moshe Zacuto, Moshe Cordovero và nhiều người khác sáng tác.
Có một sự trỗi dậy mạnh mẽ của hoạt động Kabbalistic ở thành phố Safed (Tzfat), chủ yếu là những người lưu vong từ Tây Ban Nha, vào thế kỷ 16. Người nổi bật nhất trong nhóm đó là Giáo sĩ Isaac Luria , được biết đến với cái tên Arizal , người cũng là người có thẩm quyền về halachic . Những lời giải thích của Arizal đã mở ra Zohar và có tác động sâu sắc đến mọi khía cạnh của tư tưởng và thực hành của người Do Thái.

Kabbalah có giống với Talmud không ?

Không. Talmud là một phần của  Kinh Toran  được tiết lộ ”. Tập trung chủ yếu vào luật pháp và sự tuân thủ của người Do Thái, Talmud đã được người Do Thái biết đến nhiều trong suốt nhiều thiên niên kỷ.

Ngược lại, Kabbalah quan tâm đến ý nghĩa và chức năng bên trong của việc phụng sự Thần thánh của chúng ta trên quy mô vũ trụ, sử dụng các khái niệm và ẩn dụ siêu hình. Ngoài ra, bằng cách học và suy ngẫm những lời dạy của Kabbalistic, một người Do Thái đã hoàn thành các mitzvahs về việc biết Chúa , yêu mến Chúa kính sợ Chúa, v.v.

Vì những lời dạy này chỉ có thể được truyền tải thông qua phép ẩn dụ có tính trừu tượng cao nên chúng dễ bị hiểu sai và do đó chỉ được dạy cho một số ít người được chọn trong suốt hầu hết lịch sử Do Thái.

Ai có thể học Kabbalah?

Theo truyền thống, Kabbalah chỉ được nghiên cứu bởi những học sinh tiên tiến, những người thông thạo Talmud và tỉ mỉ trong việc tuân thủ halacha. Sau đó, Baal Shem Tov và các đệ tử của ông, đặc biệt là Magid of Mezritch và Rabbi Schneur Zalman của Liadi , đã sử dụng ngụ ngôn và ẩn dụ để truyền đạt những khái niệm sâu sắc và quan trọng nhất về Kabbalah cho mọi người đàn ông và phụ nữ. Những lời dạy của họ chắc chắn là dành cho tất cả mọi người. Đây là điềm báo về thời kỳ sắp đến khi “trái đất sẽ tràn ngập sự hiểu biết về Đức Chúa Trời như biển được bao phủ bởi nước”.

Một số khái niệm Kabbalistic cơ bản là gì?

Đức Chúa Trời là vô hạn. Để tạo không gian cho thực tại của chúng ta, Đức Chúa Trời đã tạo ra một khoảng trống trong ánh sáng vô tận của Ngài, nhờ đó Ngài vẫn hiện diện nhưng không thể nhận biết được. Điều này được gọi là tzimtzum .

Đức Chúa Trời ở trong mọi thứ và mọi thứ đều có mục đích. Khi bạn tương tác với bất kỳ bộ phận nào trong sự sáng tạo của Chúa và sử dụng nó cho mục đích chính đáng, bạn đã nâng cao tia sáng Thần thánh bên trong nó và đưa vũ trụ tiến thêm một bước nhỏ đến sự hoàn hảo của nó.

Để thu hẹp khoảng cách giữa hữu hạn và vô hạn, G‑d đã tạo ra một thế giới hòa hợp và thống nhất thiêng liêng mà chúng ta gọi là “ Atzilut ”. Điều này đóng vai trò là giao diện giữa Đức Chúa Trời và chúng ta để chúng ta có thể liên hệ với Ngài. Hướng dẫn cho sự tương tác này có trong Kinh Torah, do các Hiền nhân của chúng ta dạy dưới dạng halacha .

Chúng ta là sự phản ánh của Chúa. Thông qua sự hiểu biết về con người, đặc biệt là 10 yếu tố của trí tuệ và cảm xúc của con người, chúng ta có thể hiểu được 10 yếu tố của Thần thánh. Ngược lại, thông qua việc cố gắng hiểu Ngài, chúng ta có thể hiểu và khai thác được bản thân mình.

Nguyễn Hiển Kabala biên dịch

Tìm kiếm thêm bài có từ khóa:
TRA CỨU THẦN SỐ HỌC MIỄN PHÍ

Nhập thông tin của bạn để xem Thần số học miễn phí từ Kabala: Đường đời, sự nghiệp, sứ mệnh...

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)