Bốn Thế Giới

220px Four Worlds Of Kabala
Bốn Thế giới ( tiếng Do Thái : עולמות ʿOlamot , số ít: ʿOlam עולם ), đôi khi được tính vào giai đoạn trước để tạo thành Năm Thế giới ,là phạm trù toàn diện của các cõi tâm linh trong Kabbalah trong Chuỗi tồn tại đi xuống .

Khái niệm “Thế giới” biểu thị sự phát ra của sinh lực sáng tạo từ Ein Sof Divine Infinite, thông qua vô số tzimtzumim (che giấu/che đậy/ngưng tụ) tiến bộ, vô số. Vì sefirot cụ thể thống trị trong mỗi cõi, nên Thế giới thứ năm nguyên thủy, Adam Kadmon , thường bị loại trừ vì tính siêu việt của nó, và bốn Thế giới tiếp theo thường được nhắc đến. Tên của họ được đọc từ Isaiah 43:7, “Mọi người được gọi bằng tên Ta và vì vinh quang của Ta , Ta đã tạo ra , Ta đã hình thành , thậm chí Ta đã tạo ra ” mỗi người làm sáng tỏ tên Atziluth (“Phát ra/Đóng”) , Beriah (“Sáng tạo”), Yetzirah (“Hình thành”) và Assiah (“Hành động”). Bên dưới Assiah, Thế giới tâm linh thấp nhất, là Assiah-Gashmi (“Assiah Vật lý”), Vũ trụ Vật lý của chúng ta, bao bọc hai “biểu hiện” sefirot cuối cùng của nó ( Yesod và Malkuth ).Nói chung, Bốn Thế giới còn được gọi là ABiYA , theo các chữ cái đầu tiên của chúng. Ngoài vai trò chức năng của mỗi Thế giới trong quá trình Sáng tạo, chúng còn thể hiện các chiều hướng ý thức trong trải nghiệm của con người.
Các Thế giới được hình thành bởi Ohr Mimalei Kol Olmin , nghĩa đen là “Lấp đầy mọi từ ngữ”, là ánh sáng sáng tạo Thần thánh đại diện cho khái niệm về sự nội tại của Thần thánh . 10 thuộc tính sefirot và 12 partzufim liên quan của chúng “tỏa sáng” ở mỗi thế giới, cũng như những biểu hiện Thần thánh cụ thể hơn. Trong Lurianic Kabbalah , các partzufim tương tác linh hoạt với nhau và các “cấp độ” siêu phàm được bao bọc trong các tồn tại thấp hơn, đại diện cho một loại linh hồn bị che giấu. Tuy nhiên, ở mỗi Thế giới, sefirot và partzufim cụ thể chiếm ưu thế. Năm thế giới theo thứ tự giảm dần là:

  1. Adam Kadmon ( אָדָם קַדְמוֹן ) có nghĩa là Người nguyên thủy . Phép ẩn dụ nhân hình “Adam” biểu thị sự sắp xếp Yosher (“Ngay thẳng”) của sefirot như cây sự sống , sau đó được nhân cách hóa dưới dạng Con người, mặc dù chưa biểu hiện. “Kadmon” có nghĩa là “chính của tất cả các nguyên tắc”, hóa thân nguyên sơ đầu tiên, vẫn hợp nhất với Ein Sof . Adam Kadmon là vương quốc của ” Keter Elyon” (Vương miện ý chí siêu phàm), “ánh sáng trong trẻo và rực rỡ” ( Tzachtzachot), “sefirot trong sáng thuần khiết được che giấu và ẩn giấu” trong tiềm năng. Liên quan đến sự xuất hiện trong tương lai của Sự sáng tạo, nó đại diện cho ánh sáng Thần thánh không có vật chứa, biểu hiện của kế hoạch Thần thánh cụ thể cho Sự tồn tại, trong Sự sáng tạo (sau Tzimtzum trong Lurianic Kabbalah ). Trong chủ nghĩa Lurian, ánh sáng từ Adam Kadmon kết tủa Tohu và Tikun . Vì Keter được nâng lên trên sefirot nên Adam Kadmon là người tối cao trên các Thế giới, và do đó nó thường không được đưa vào bất cứ khi nào các Thế giới được nhắc đến.
  2. Atziluth ( אֲצִילוּת ), nghĩa là Thế giới Phát ra , còn được gọi là Atzilus . Ở cấp độ này, ánh sáng của Ein Sof tỏa ra nhưng vẫn hợp nhất với nguồn của nó. Do đó, sự mặc khải siêu phàm này đã ngăn cản các linh hồn và các hiện thân Thần thánh ở Atziluth cảm nhận hoặc nhận thức được sự tồn tại của chính họ. Ở Atziluth, 10 sefirot xuất hiện trong sự mặc khải, với Chochma (Trí tuệ) thống trị, tất cả đều vô hiệu hóa bản chất ( Bittul HaEtzem ) đối với Thần tính, không được coi là được tạo ra và tách biệt. Trong bối cảnh của Atziluth, sefirah Malkuth (Vương quốc) cuối cùng đại diện cho “Bài phát biểu thần thánh” của Genesis1 qua đó Chúa đã tạo ra Vũ trụ, và do đó, chính nhờ Malkuth này mà các Thế giới thấp hơn được duy trì.
  3. Beri’ah ( בְּרִיאָה hay cách khác בְּרִיָּה), có nghĩa là Thế giới của sự sáng tạo . Ở cấp độ này là khái niệm đầu tiên về creatio ex nihilo ( Yesh miAyin ), tuy nhiên vẫn chưa có hình dạng hoặc hình thức, vì các tác phẩm của Beriah cảm nhận được sự tồn tại của chính họ, mặc dù vô hiệu hóa bản thể (Bittul HaMetziut) đối với Thần tính. Beriah là vương quốc của “Ngai vàng thần thánh”, biểu thị cấu hình sefirot của Atziluth giáng xuống Beriah giống như một vị vua trên ngai vàng. Sefirah Binah (Hiểu biết) chiếm ưu thế, đại diện cho trí tuệ Thần thánh.
  4. Yetzirah ( יְצִירָה ), có nghĩa là Thế giới Hình thành . Ở cấp độ này, các sinh vật được tạo ra có hình dạng và hình thức. Sefirot đầy cảm xúc, Chesed đến Yesod , chiếm ưu thế. Các linh hồn và thiên thần trong Yetzirah thờ phượng thông qua cảm xúc và sự phấn đấu thiêng liêng, khi họ cảm thấy mình có khoảng cách với Sự hiểu biết về Beriah. Việc đi lên và đi xuống này truyền sức sống Thần thánh xuống khắp các Thế giới, thúc đẩy hơn nữa mục đích Thần thánh. Vì vậy, ở Yetzirah có những thiên thần chính, chẳng hạn như Seraphim , biểu thị sự viên mãn cháy bỏng của họ trong cảm xúc Thần thánh.
  5. Assiah ( עֲשִׂיָּה ), có nghĩa là Thế giới hành động . Ở cấp độ này, Sự sáng tạo là hoàn chỉnh, khác biệt và đặc biệt, vì đến thời điểm này, sức sống Thần thánh đã bị che giấu và suy giảm nhiều. Tuy nhiên, nó vẫn ở mức độ tâm linh. Các thiên thần của Assiah hoạt động ở cấp độ hoạt động, như sefirah Malkuth (sự hoàn thành trong Vương quyền) chiếm ưu thế. Bên dưới Assiah tâm linh là Assiah Gashmi ( עֲשִׂיָה גַשׁמִי “Asiyah vật lý”), cõi tồn tại cuối cùng, thấp nhất, Vũ trụ vật chất của chúng ta với tất cả những sáng tạo của nó. Giống như cách sefirah Malkuth bên trong Atziluth là ống dẫn mà các thế giới sau này phát ra, sefirot cuối cùng của Assiah là điểm mà vũ trụ vật chất hình thành.

220px Four World
Ý nghĩa
Bốn Thế giới là các cõi tâm linh, thiên đường trong một chuỗi đi xuống, mặc dù thế giới thấp nhất của Assiah có cả khía cạnh tinh thần và thể chất. Cấp độ vật lý của Assiah là cõi hữu hạn vật lý của chúng ta, bao gồm cả Vũ trụ vũ trụ được khoa học nghiên cứu. Do đó, khi Kabbalah trở thành một nghiên cứu siêu hình nhiều hơn , các thuật ngữ “cao hơn” và “thấp hơn” được sử dụng làm ẩn dụ cho việc gần gũi hơn hoặc xa hơn khỏi ý thức, sự mặc khải và sự xuất hiện của Thần thánh. Việc hệ thống hóa Kabbalah vào thế kỷ 16 của Moses ben Jacob Cordovero đã đưa những cách giải thích và trường phái trước đó vào sự tổng hợp hợp lý hoàn chỉnh đầu tiên của chúng. Các học thuyết tiếp theo về Kabbalah từ Isaac Luria , mô tả một tzimtzum ban đầu(sự rút lui của ý thức Thần thánh phổ quát có trước Sự sáng tạo) để “dành chỗ” cho những sinh vật được tạo ra ở cấp độ ý thức thấp hơn. Các cấp độ ý thức thấp hơn đòi hỏi sự tự nhận thức về sự tồn tại độc lập của các sinh vật được tạo ra ở mỗi cấp độ, để ngăn chặn việc họ mất đi bản sắc trước sự vĩ đại của Chúa. Ảo ảnh này tăng lên với nhiều lực hơn trong mỗi cõi đi xuống tiếp theo. Số lượng mức độ giữa Vô hạn và hữu hạn cũng là vô hạn và phát sinh từ vô số sự che giấu mạnh mẽ dần dần của Ánh sáng Thần thánh. Tuy nhiên, bốn thế giới đại diện cho các phạm trù cơ bản của ý thức Thần thánh với nhau, mô tả bốn mô tả của chúng. Do đó, mỗi thế giới về mặt tâm lý cũng tượng trưng cho một bậc thang tâm linh đi lên trong ý thức con người, khi nó tiếp cận Thần thánh. Kabbalah phân biệt giữa hai loại ánh sáng Thần thánh phát ra qua 10 sefirot (Sự phát ra thần thánh) từ Vô hạn (Ein Sof ), để tạo ra hoặc tác động đến hiện thực. Có một dòng chảy liên tục của ánh sáng “thấp hơn”, Mimalei Kol Olmin , ánh sáng nổi bật “lấp đầy tất cả các thế giới” là lực sáng tạo trong mỗi thế giới đi xuống, chính nó liên tục khiến mọi thứ ở cấp độ tồn tại đó trở thành từ hư vô . Chính ánh sáng này trải qua nhiều sự che giấu và co rút thiêng liêng khác nhau khi nó đi xuống để tạo ra cấp độ tiếp theo và tự thích ứng với khả năng của mỗi sinh vật được tạo ra ở mỗi cấp độ. Ánh sáng siêu việt cao hơn Sovev Kol Olmin, ánh sáng “bao quanh tất cả các thế giới” sẽ là biểu hiện ở một cấp độ cụ thể của ánh sáng cao hơn vượt quá khả năng chứa đựng của cõi đó. Điều này cuối cùng bắt nguồn từ ánh sáng vô tận (“Ohr Ein Sof”) có trước Sự sáng tạo, Tzimtzum và Sephirot, chứ không phải là nguồn ánh sáng nội tại trong “Kav” (hiện thân đầu tiên của sự sáng tạo sau Tzimtzum), trong lời dạy của Isaac Luria. Do đó, tất cả các thế giới đều phụ thuộc vào sự tồn tại liên tục của chúng vào dòng chảy Thần tính mà chúng liên tục nhận được từ Ý chí Thần thánh để tạo ra chúng. Sự sáng tạo là liên tục. Khả năng của Ý chí Thần thánh được thể hiện trong sefirot (10 hóa thân thần thánh) bởi Sephirah đầu tiên, siêu ý thức của “Keter”-Crown, vượt qua 9 Sephirot thấp hơn về trí tuệ và cảm xúc có ý thức. Một khi Ý chí Thần thánh được thể hiện, thì nó sẽ hiện thực hóa Sự sáng tạo thông qua Trí tuệ Thần thánh và “sau đó” là Cảm xúc Thần thánh, cho đến khi nó dẫn đến hành động. Bản thân việc đề cập đến nguyên nhân và kết quả tạm thời là một phép ẩn dụ. Tâm lý con người cũng phản ánh “tâm lý thiêng liêng” của sefirot, khi “Con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa” (Sáng Thế Ký 1:27). Ở con người, việc kích hoạt sức mạnh ý chí thông qua trí tuệ và cảm xúc cho đến hành động, đòi hỏi thời gian và nhân quả tiếp theo. Trong Divine Sephirot và việc kích hoạt Sáng tạo của họ, điều này không áp dụng vì các giới hạn chỉ áp dụng cho Sáng tạo. Các Tâm lý con người cũng phản ánh “tâm lý thiêng liêng” của sefirot, khi “Con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa” (Sáng Thế Ký 1:27). Ở con người, việc kích hoạt sức mạnh ý chí thông qua trí tuệ và cảm xúc cho đến hành động, đòi hỏi thời gian và nhân quả tiếp theo. Trong Divine Sephirot và việc kích hoạt Sáng tạo của họ, điều này không áp dụng vì các giới hạn chỉ áp dụng cho Sáng tạo. Các Tâm lý con người cũng phản ánh “tâm lý thiêng liêng” của sefirot, khi “Con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa” (Sáng Thế Ký 1:27). Ở con người, việc kích hoạt sức mạnh ý chí thông qua trí tuệ và cảm xúc cho đến hành động, đòi hỏi thời gian và nhân quả tiếp theo. Trong Divine Sephirot và việc kích hoạt Sáng tạo của họ, điều này không áp dụng vì các giới hạn chỉ áp dụng cho Sáng tạo. Các Sách Job nói rằng “từ xác thịt của tôi, tôi nhìn thấy Thiên Chúa”. Trong Kabbalah và Hasidism, điều này được hiểu là ám chỉ sự tương ứng giữa “tâm lý thần thánh” của Bốn Thế giới và Sephirot, với tâm lý con người và Sephirot trong tâm hồn con người. Từ việc hiểu mô tả của Kabbalistic về linh hồn con người, chúng ta có thể nắm được ý nghĩa của sơ đồ Thần thánh. Cuối cùng, đây được coi là lý do mà Chúa chọn thể hiện Thần tính của mình thông qua 10 Sephirot, và chọn tạo ra chuỗi bốn Thế giới tương ứng (được gọi là ” Seder hishtalshelus”-“trật tự phát triển”). Lẽ ra anh ta có thể chọn thu hẹp khoảng cách vô tận giữa Ein Sof và Thế giới của chúng ta bằng một bước nhảy vọt của sắc lệnh Thần thánh. Thay vào đó, Sephirot và Bốn Thế giới cho phép con người hiểu được Thần tính thông qua biểu hiện Thần thánh, bằng cách hiểu chính mình Câu trong Sáng thế ký của thư từ này cũng mô tả một nửa nữ tính của Sự sáng tạo: (Sáng thế ký 1:27) “Vậy Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Ngài, theo hình ảnh Thiên Chúa sáng tạo ra con người, Ngài sáng tạo ra họ có nam có nữ”. , một số sefirot là nữ tính, và Shechina (sự hiện diện nội tại của Thần thánh) được coi là nữ tính. Chính mối quan hệ mật thiết giữa sơ đồ Thần thánh của bốn Thế giới và con người, cho phép con người đi lên ý thức Thần thánh dễ dàng hơn (xem Dveikus ) .


Bốn Thế Giới (cập nhật 09/05/2024)


Tìm kiếm thêm bài có từ khóa:
Tuyên bố trách nhiệm từ Kabala: 1. Không nên coi những tính toán và nội dung bên trên làm cơ sở duy nhất cho mỗi quyết định. Cuộc đời còn phức tạp hơn nhiều những luận đoán này.
2. Hôm nay là huyền học, ngày mai là vật lí học. Mỗi môn khoa học đều chứa một phần sự thật và đều chứa một phần không chính xác.
3. Một ngày có thể là may, có thể là rủi, kết quả sẽ khác đi phụ thuộc vào việc ta làm gì và hành động như thế nào. Cái rủi dạy cho ta một bài học, cái may khiến ta lười biếng.
4. Sự lựa chọn mạnh hơn cả số phận. Sự lựa chọn chi phối số phận. Quên đi điều đó thật dễ dàng nên chúng ta thường tiếp tục bỏ qua. Đó chính là nguy hiểm và là nguy cơ tiềm ẩn trong các môn mệnh lí.
5. Không nên chờ đợi sự tiên đoán số phận nói với chúng ta điều gì về tương lai, vì tương lai trở thành những trang lịch sử khi chúng ta viết nên chúng. Số phận là sự có thể, lịch sử là cái chúng ta biến sự có thể thành hiện thực.
6. Kabala Huyền học sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin này để đưa ra quyết định.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC MIỄN PHÍ

Nhập thông tin của bạn để xem Thần số học miễn phí từ Kabala: Đường đời, sự nghiệp, sứ mệnh...

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)