Cây Sự Sống (Kabbalah)

Cây Sự sống ( עֵץ חַיִּים ʿĒṣ Ḥayyīm ) là một sơ đồ được sử dụng trong Kabbalah và nhiều truyền thống thần bí khác.Nó thường bao gồm 10 hoặc 11 tượng trưng cho các nguyên mẫu khác nhau và 22 đường nối các nút. Các nút thường được sắp xếp thành ba cột để thể hiện rằng chúng thuộc về một danh mục chung. 

Các nút thường được biểu diễn dưới dạng hình cầu và các đường thường được biểu diễn dưới dạng đường dẫn .Các nút thường đại diện cho các khía cạnh bao trùm của sự tồn tại , Chúa hoặc tâm lý con người.Các đường này thường thể hiện mối quan hệ giữa các khái niệm được gán cho các lĩnh vực hoặc một mô tả mang tính biểu tượng về các yêu cầu để đi từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác.Các nút cũng được liên kết với các vị thần , thiên thần , thiên thể , giá trị , màu sắc đơn lẻ hoặc sự kết hợp của chúng và những con số cụ thể .Các cột thường được ký hiệu là cột trụ. Những cây cột này thường đại diện cho các loại giá trị , điện tích hoặc các loại nghi lễ ma thuật khác nhau.Nó thường được gọi là cây sự sống Kabbalistic để phân biệt với các khái niệm khác có cùng tên.Trong Kabbalah của người Do Thái, các nút được gọi là sephiroth.Sơ đồ này cũng được Christian Cabbala, Hermetic Qabalah và Thần học sử dụng.

Một số học giả tin rằng khái niệm về cây sự sống với các lĩnh vực khác nhau bao gồm các khía cạnh của thực tế có nguồn gốc từ Assyria vào thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên.Người Assyria gán các giá trị và con số cụ thể cho các vị thần của họ tương tự như những giá trị được sử dụng bởi Kabbalah của người Do Thái sau này.Sự khởi đầu của Kabbalah của người Do Thái được các học giả truy nguyên từ thời Trung cổ , bắt nguồn từ Bahir và Zohar. Nó bị ảnh hưởng nặng nề bởi truyền thống thần bí Merkabah trước đó trong đó mô tả sự sắp xếp của bảy Cung điện trên trời. Tuy nhiên, ví dụ lịch sử đầu tiên về sơ đồ hiện đại xuất hiện nhiều thế kỷ sau đó trên bìa bản dịch tiếng Latinh của Gates of Light vào năm 1516.Các học giả đã truy tìm nguồn gốc của nghệ thuật trên bìa Porta Lucis từ Johann Reuchlin.
Sự tiến hoá

Ví dụ lịch sử đầu tiên về cây sự sống hiện đại được thiết kế bởi Johann Reuchlin .  Con trai của Paolo Riccio , Hyeronomius, đã tích cực trao đổi thư từ và chia sẻ công việc của cha mình với Reuchlin trước khi xuất bản.Do đó, vào năm 1516, sơ đồ của Reuchlin đã xuất hiện trên trang bìa bản dịch tiếng Latinh của Paolo Riccio về Cổng ánh sáng của Joseph Gikatilla . Sơ đồ chỉ có 17 đường đi và vào thời điểm đó, khái niệm về 10 hình cầu và 22 chữ cái vẫn còn khác biệt trong tài liệu. Năm 1573, một phiên bản phác thảo của Franciscus Zillettus xuất hiện trong Cesare Evoli, De divinis attributis .Phiên bản này giới thiệu một số cải tiến sẽ xuất hiện trở lại trong các phiên bản sau: tất cả các quả cầu đều có cùng kích thước, các đường trở thành đường rộng, các quả cầu được sắp xếp thành 3 cột riêng biệt, Malkuth được kết nối với ba quả cầu và các biểu tượng chiêm tinh cho thiên thể đã biết. phần thân được sử dụng cùng với tên tiếng Do Thái để dán nhãn cho các quả cầu. Tuy nhiên, nó cũng chỉ có 17 đường dẫn, mặc dù được phân bổ khác nhau. Phiên bản của Reuchlin đã được tái bản trong cuốn biên soạn năm 1587 của Johann Pistorius. Cuối cùng, một số phiên bản của các nghệ sĩ vô danh giới thiệu 21 và 22 con đường đã xuất hiện trong các ấn bản in sau khi chết của Pardes Rimonim của Moses Cordovero trong khoảng thời gian từ 1592 đến 1609.Tuy nhiên, các sơ đồ có 22 đường dẫn thiếu sự nhất quán với nhau và không có sơ đồ nào có 22 chữ cái. Giữa năm 1652 và 1654, Athanasius Kircher đã xuất bản phiên bản của riêng mình về cái cây trong Oedipus Aegyptiacus . Kircher có thể đã thiết kế sơ đồ của mình với nỗ lực đồng bộ nhằm dung hòa một số ý tưởng khác nhau. Phiên bản được chú thích nhiều này, tự gọi là Hệ thống Sephirotic,đã giới thiệu nhiều cải tiến hơn: khái niệm trừu tượng, tên thần thánh, 22 chữ cái tiếng Do Thái cho mỗi con đường và các biểu tượng chiêm tinh mới.Giữa năm 1677 và 1684, Christian Knorr von Rosenroth đã xuất bản Kabbala Denudat. Ông đã thiết kế một số phiên bản mới của cây sự sống, giới thiệu phiên bản đầu tiên với 11 quả cầu, đặt Daath giữa Kether và Tiphareth, đồng thời cố gắng tạo ra cây sự sống từ hình học nguyên tố.

Do đó, cho đến ngày nay, hai phiên bản được lưu hành rộng rãi: một phiên bản Malkuth có 1 con đường, dựa trên bản gốc của Reuchlin; và một nơi khác mà Malkuth có ba con đường, do có một số phiên bản sau này; cả hai đều có tổng cộng 22 đường dẫn, tương ứng với mỗi đường dẫn là một chữ cái tiếng Do Thái, do tính đồng bộ của Kircher. Với sự trỗi dậy của thuyết huyền bí vào thế kỷ 19, nhiều phiên bản mới đã xuất hiện nhưng không có những đổi mới lớn.Vào thế kỷ 20, Aleister Crowley có thể đã nêu lại ý tưởng về Daath như một quả cầu ẩn thứ 11 giữa Kether và Tiphareth trong cuốn sách Liber 777 của ông , đồng bộ hóa khái niệm này với các biểu tượng của Kircher và sơ đồ của von Rosenroth.Với việc phát hiện ra các hành tinh mới, con người có thể đã cố gắng đưa nhiều biểu tượng chiêm tinh hơn vào các phiên bản sơ đồ của riêng họ. Kết quả là không có sự thống nhất chung về vị trí của Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương và Sao Diêm Vương.Tuy nhiên, đặc biệt, người ta đã lưu ý rằng Sao Diêm Vương có nét giống với Daath: Sao Diêm Vương là một hành tinh cũ, thiên thể truyền thống cuối cùng được phát hiện, và Daath là một quả cầu ẩn, quả cầu cuối cùng được giới thiệu.Trong thế kỷ 21, những người đam mê có thể đã đổ xô gán những tác phẩm hợp tác kéo dài hàng thế kỷ này và liên quan đến nhiều người thông qua các tương tác phức tạp cho các tác giả duy nhất. Vì vậy, đôi khi phiên bản Malkuth có 3 con đường được gọi là Cây Hóa Thân.và phiên bản mà Malkuth có 1 con đường được gọi là Tree of Return.

Giải thích

Người theo chủ nghĩa khung gầm

170px WLANL MicheleLovesArt Joods Historisch Museum Levensboom glas in lood Eli Content %28Midden%29
Một họa tiết lấy cảm hứng từ cây sự sống trên cửa sổ tại Bảo tàng Lịch sử Joods ở Amsterdam
  • 170px Tree of Life FluddCây sự sống dựa trên miêu tả của Robert Fludd trong Deutsche Fotothek

Theo các học giả Chassidist Kabbalist, cây sự sống được giải thích như sau: 

  • Cây đại diện cho một loạt các hiện thân thần thánh của chính sự sáng tạo của Chúa ,ex nihilo , bản chất của thần tính được tiết lộ, linh hồn con người và con đường đi lên tâm linh của con người. Bằng cách này, những người theo thuyết Kabbalist đã phát triển biểu tượng thành một mô hình thực tế đầy đủ, sử dụng cái cây để mô tả bản đồ sáng tạo.
  • Cấu hình biểu tượng được tạo thành từ 10 nguyên tắc tâm linh, nhưng có thể hiển thị 11 nguyên tắc, vì ” Keter ” và ” Da’at ” có thể hoán đổi cho nhau.
  • Cây kiến ​​thức về thiện và ác tương đương với 10 quả cầu nhìn từ quả cầu cuối cùng của sơ đồ (” Malkuth “) và cây sự sống ban đầu tương đương với 10 quả cầu nhìn từ quả cầu giữa của sơ đồ (” Tiferet “).
  • Những người theo thuyết Kabbalist tin rằng cây sự sống là một sơ đồ thể hiện quá trình vũ trụ hình thành.
  • Trên cây sự sống, điểm khởi đầu của vũ trụ được đặt trong một không gian phía trên quả cầu thứ nhất (được đặt tên là ” Keter ” hay “vương miện” trong tiếng Anh). Nó không phải lúc nào cũng được mô tả trong các bản sao của cây sự sống, nhưng được mọi người gọi là Ohr Ein Sof (אֵין סוֹף‎‎ אוֹר‎ trong tiếng Do Thái hoặc “ánh sáng bất tận” trong tiếng Anh).
  • Đối với những người theo đạo Kabbalist, nó tượng trưng cho một điểm mà sự hiểu biết của chúng ta về nguồn gốc của sự tồn tại không thể vượt quá. Nó được coi là hư vô vô hạn trong đó “thứ” đầu tiên, thường được những người theo đạo Kabbalist hiểu là thứ gì đó gần đúng “năng lượng”, phát nổ để tạo ra một vũ trụ gồm nhiều thứ.
  • Những người theo thuyết Kabbalist cũng không hình dung thời gian và không gian đã tồn tại từ trước và đặt chúng ở ba giai đoạn tiếp theo trên cây sự sống.
  • Đầu tiên là ” Keter “, được coi là sản phẩm của sự co lại của “Ein Sof” thành một điểm kỳ dị có năng lượng vô hạn hoặc ánh sáng vô hạn. Trong Kabbalah, đó là năng lượng nguyên thủy mà mọi thứ được tạo ra.
  • Giai đoạn tiếp theo là ” Chokhmah ” (hay “khôn ngoan” trong tiếng Anh), được coi là giai đoạn mà điểm kỳ dị co lại và nóng vô hạn mở rộng ra không gian và thời gian. Nó thường được coi là năng lượng động thuần túy có cường độ vô hạn mãi mãi được đẩy ra với tốc độ nhanh hơn ánh sáng.
  • Tiếp theo là ” Binah ” (hay “hiểu biết” trong tiếng Anh), được coi là năng lượng nữ tính nguyên thủy, người mẹ siêu phàm của vũ trụ tiếp nhận năng lượng của “Chokhmah”, làm mát và nuôi dưỡng nó thành vô số dạng hiện diện khắp thế giới. toàn bộ vũ trụ. Nó cũng được coi là sự khởi đầu của thời gian.
  • Các con số rất quan trọng đối với những người theo đạo Kabbalist và các chữ cái tiếng Do Thái trong bảng chữ cái cũng có giá trị bằng số. Mỗi giai đoạn biểu hiện của vũ trụ trên cây sự sống được đánh số đầy ý nghĩa từ một (” Keter “) đến mười (” Malkuth “). Mỗi số được cho là thể hiện bản chất của hình cầu của nó.
  • Ba quả cầu đầu tiên, được gọi là các quả cầu “siêu nhiên”, được coi là năng lượng nguyên thủy của vũ trụ. Các giai đoạn tiến hóa tiếp theo trên cây sự sống được coi là tồn tại bên ngoài một không gian trên cây, được gọi là “Vực thẳm”, giữa các “siêu năng lực” và các quả cầu khác, bởi vì mức độ tồn tại của chúng quá khác biệt với nhau đến mức chúng dường như tồn tại trong hai thực tế hoàn toàn khác nhau. Các quả cầu “siêu phàm” tồn tại trên bình diện năng lượng thần thánh. Đây là lý do tại sao một sự tương ứng khác đối với ” Binah ” là ý tưởng về đau khổ vì năng lượng mẫu tử “siêu phàm” đã sinh ra một thế giới vốn đã bị loại trừ khỏi sự kết hợp thiêng liêng đó.
  • Sau ” Binah “, vũ trụ bắt tay vào công việc xây dựng những vật liệu mà nó cần để hoàn thành quá trình tiến hóa của mình và tạo ra những tổ hợp mới của những vật liệu đó cho đến khi nó đặc đến mức, đến giai đoạn ” Malkuth “, sự thuần khiết ban đầu là  hạn năng lượng đã đông đặc lại thành vũ trụ vật chất.
  • Vì năng lượng của nó là nền tảng của mọi sáng tạo nên cây sự sống có thể được áp dụng vào bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống, đặc biệt là thế giới nội tâm của con người, từ tiềm thức cho đến những gì mà những người theo đạo Kabbalist gọi là bản ngã cao hơn.
  • Nhưng cây sự sống không chỉ nói lên nguồn gốc không thể tưởng tượng nổi của vũ trụ vật chất mà còn nói lên vị trí của con người trong vũ trụ. Vì con người được đầu tư vào tâm trí nên ý thức trong Kabbalah được coi là thành quả của thế giới vật chất, qua đó năng lượng vô hạn ban đầu có thể trải nghiệm và thể hiện bản thân như một thực thể hữu hạn.
  • Sau khi năng lượng của sự sáng tạo ngưng tụ thành vật chất, người ta cho rằng nó sẽ đảo ngược tiến trình của nó trở lại cây cho đến khi nó một lần nữa hợp nhất với bản chất thực sự của nó: ” Keter “. Do đó, người theo thuyết Kabbalist tìm cách hiểu biết về bản thân và vũ trụ như một biểu hiện của Chúa và thực hiện hành trình quay trở lại bằng các giai đoạn được biểu đồ bởi các quả cầu, cho đến khi anh ta đạt được nhận thức mà anh ta tìm kiếm.

 


Chủ đề: Cây Sự Sống (Kabbalah)
Biên tập / Tác giả: Hoc.Kabala.vn


Tìm kiếm thêm bài có từ khóa:
Tuyên bố trách nhiệm từ Kabala: 1. Không nên coi những tính toán và nội dung bên trên làm cơ sở duy nhất cho mỗi quyết định. Cuộc đời còn phức tạp hơn nhiều những luận đoán này.
2. Hôm nay là huyền học, ngày mai là vật lí học. Mỗi môn khoa học đều chứa một phần sự thật và đều chứa một phần không chính xác.
3. Một ngày có thể là may, có thể là rủi, kết quả sẽ khác đi phụ thuộc vào việc ta làm gì và hành động như thế nào. Cái rủi dạy cho ta một bài học, cái may khiến ta lười biếng.
4. Sự lựa chọn mạnh hơn cả số phận. Sự lựa chọn chi phối số phận. Quên đi điều đó thật dễ dàng nên chúng ta thường tiếp tục bỏ qua. Đó chính là nguy hiểm và là nguy cơ tiềm ẩn trong các môn mệnh lí.
5. Không nên chờ đợi sự tiên đoán số phận nói với chúng ta điều gì về tương lai, vì tương lai trở thành những trang lịch sử khi chúng ta viết nên chúng. Số phận là sự có thể, lịch sử là cái chúng ta biến sự có thể thành hiện thực.
6. Kabala Huyền học sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin này để đưa ra quyết định.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC MIỄN PHÍ

Nhập thông tin của bạn để xem Thần số học miễn phí từ Kabala: Đường đời, sự nghiệp, sứ mệnh...

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)