Bạn có thể sáng tạo với Kabbalah không?

Một sự khôn ngoan được thừa nhận dường như không có chỗ cho sự độc đáo hay sáng tạo. Zohar cho chúng ta biết rằng người tạo ra ý tưởng của riêng mình và gọi chúng là Torah đang tạo ra một thần tượng.

Sự so sánh này rất có ý nghĩa: vì thần tượng là sự đại diện sai lầm của Chúa , nên ý tưởng này là sự thể hiện sai lầm về sự khôn ngoan của Chúa, và “Ngài và sự khôn ngoan của Ngài là một”.
Tuy nhiên, cũng như các lĩnh vực khác của Kinh Torah, Kabbalah luôn nhộn nhịp với tư duy sáng tạo và độc đáo. Đây là cách Giáo sĩ Moshe Cordovero , một giáo viên hàng đầu của trường phái duy lý-Kabbalah Tzfat thế kỷ 16, giải thích sự cần thiết và các giới hạn của tính độc đáo trong Kabbalah:

Sách Huấn luyện nói: “Hãy hiểu bằng trí tuệ; hãy khôn ngoan với sự hiểu biết.”
“Hiểu bằng trí tuệ” có nghĩa là nghiên cứu kỹ càng bất cứ điều gì thầy bạn đã dạy bạn bằng trí tuệ của các phương thức. Suy cho cùng, trong những vấn đề này, chúng tôi chỉ truyền tải một bản phác thảo sơ sài. Từ dàn ý đó mỗi người phải hiểu ý này từ ý khác.

Bạn có thể thấy điều này qua lời nói của các bậc hiền triết khi họ nói,
Tuy nhiên, sau đó nó nói, hãy khôn ngoan với sự hiểu biết. Điều này có nghĩa là khi bạn bắt nguồn và phân tích bằng trí tuệ của mình để có thể hiểu được, bạn phải cẩn thận hình thành ý tưởng và giải thích nó trong khuôn khổ truyền thống của các giáo sĩ Do Thái và những lời lẽ ngắn gọn của họ. Những ý tưởng ban đầu phải được bao gồm trong những gì bạn đã đạt được, dù nhiều hay ít.

Những người theo đạo Kabbalah có thể có những khải tượng, nhưng họ không tìm thấy những lời dạy của mình dựa trên những điều mặc khải đó. Bất kể họ có hiểu biết sâu sắc gì, họ chỉ coi đây chỉ là sự soi sáng của các bản văn và giáo lý thiêng liêng mà họ đã thọ nhận. Bằng cách này, Kabbalah vẫn là một cây sự sống, với rễ sâu giữ nó vững chắc tại chỗ, đồng thời sinh ra những quả mới ngọt ngào vào mọi mùa.

Một số ý tưởng cơ bản của Kabbalah là gì?

Mặc dù tất cả đều xuất phát từ một tầm nhìn thống nhất, duy nhất, các chủ đề mà Kabbalah đề cập đến rất rộng lớn và đa dạng. Dưới đây là một số chủ đề chính:

Ánh sáng vô hạn:
Một phép ẩn dụ cho Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời là không thể biết được và không có hình thức, tuy nhiên mọi hình thức đều xuất phát từ Ngài. Ý tưởng về ánh sáng không giới hạn giúp truyền đạt ý tưởng này. Tuy nhiên, bản chất của Đức Chúa Trời còn vượt xa cả sự vô hạn. Và Đức Chúa Trời được tìm thấy trong bóng tối cũng như Ngài được tìm thấy trong ánh sáng.Ánh sáng và tàu thuyền:
Tương tự như ý tưởng hiện đại về năng lượng và vật chất. Hành động sáng tạo được duy trì thông qua động lực của ánh sáng vô hạn được nén thành các trạng thái xác định được gọi là “bình chứa”, sau đó chiếu ánh sáng để tạo ra vô số sinh vật.Có Sefirot :
Khoảng cách giữa Ánh sáng vô hạn và sự sáng tạo hữu hạn là không thể vượt qua, tuy nhiên chúng ta ở đây, là những hình chiếu hữu hạn rõ ràng của Ánh sáng vô hạn đó. Đây là bí ẩn của mười sefirot : cách Vô hạn tương tác với các thế giới mà nó đã tạo ra thông qua phương thức mười phương thức phát sáng. Trật tự của sefirot chuyển từ lĩnh vực trí tuệ thông qua cảm xúc và xuống lĩnh vực “thống trị” – lĩnh vực thực sự hoàn thành công việc. Đây là “hình ảnh thần thánh” trong đó con người được tạo dựng. Do đó, khi biết mình là con người, chúng ta có thể khám phá được điều thiêng liêng. Và bằng cách hiểu được điều thiêng liêng, chúng ta có thể chữa lành và nuôi dưỡng con người tốt hơn.

Bí ẩn của bảng chữ cái tiếng Do Thái:

Trong tiếng Do Thái, không có sự vật, chỉ có từ ngữ. Tên tiếng Do Thái của mỗi sinh vật chứa đựng sinh lực thiết yếu của nó. Sức mạnh vô hạn của Đấng Tạo Hóa được tìm thấy trong mỗi trường hợp và đối tượng của sự sáng tạo; không có gì ở ngoài ánh sáng đó và không có gì không có ánh sáng đó. Hai mươi hai chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Do Thái thể hiện những cách phát âm cụ thể của lực lượng sáng tạo đó. Người nắm vững được bí ẩn của chúng sẽ nắm giữ chìa khóa để hiểu được bản chất của từng sự vật.
Nhìn thấy:

  • KabAlefBet!
  • Thư ánh sáng
  • Mở thư

Liên minh các mặt đối lập:

Toàn bộ vũ trụ là một động lực của sự kết hợp nam và nữ. Linh hồn sự sống của vũ trụ, được gọi là Shechinah và Ánh sáng vô tận khao khát được đoàn tụ với nhau, cũng như linh hồn con người khao khát được đoàn tụ với nguồn gốc của nó trong Chúa. Việc nghiên cứu Kinh Torah và việc thực hiện nghi lễ mitzvot mang lại những sự kết hợp này, từ đó cho phép ánh sáng siêu việt mới xuyên qua vũ trụ.
Nhìn thấy:

  • Cách chia động thánh
  • Kabbalah của đàn ông và phụ nữ

Cây gậy :
Người theo đạo Kabbalist vĩ đại nhất, Rabbi Yitzchak Luria , được biết đến với biệt danh “Ari” (sư tử), đã có thể giải thích nhiều đoạn văn phức tạp của Zohar thông qua học thuyết tikun , có nghĩa là “sửa chữa”. Đảo ngược mô hình tiêu chuẩn, Ari giải thích rằng thế giới được tạo ra trong trạng thái tan vỡ và con người được đặt trong đó để thu thập những mảnh vỡ và sửa chữa sự toàn vẹn của nó. Kết quả cuối cùng là sự kết hợp của sự tồn tại hữu hạn với Ánh sáng Vô hạn, thậm chí vượt xa cả sự tồn tại ban đầu của sự sáng tạo.
Nhìn thấy:

  • Tohu & Tikkun—Cơ sở kiến ​​thức Do Thái
  • Tia lửa rơi

Kabbalah phù hợp với thế giới hiện đại như thế nào?

Trong hàng trăm năm qua, khoa học đã vạch trần sự phức tạp và vô cùng rộng lớn của thế giới vật chất theo cách mà trước đây không thể tưởng tượng được. Chúng tôi đã phát hiện ra một sự hài hòa đáng kinh ngạc trong đó toàn bộ vũ trụ vật chất được coi là một điểm kỳ dị, mọi hạt đều có liên quan mật thiết với mọi hạt khác, một sự hòa hợp mà ngay cả vật chất và năng lượng về cơ bản cũng là một động lực duy nhất.

Công nghệ đã cung cấp cho chúng ta phương tiện để chia sẻ và kiểm tra những kiến ​​thức mà thậm chí một thế hệ trước đây không thể tưởng tượng được. Việc lập trình môi trường ảo của riêng chúng ta làm phong phú thêm cho chúng ta bằng phép ẩn dụ mà qua đó chúng ta có thể tưởng tượng ý nghĩa của việc tạo ra một thế giới và duy trì sự tồn tại của nó tại từng thời điểm.
Nhân loại lẽ ra phải bị cuốn đi trong sự kinh ngạc và ngạc nhiên, nhưng thay vào đó chúng ta lại bị bỏ rơi trong giá lạnh. Trớ trêu thay, trong quá trình tìm kiếm sự thống nhất của quy luật vật lý, chúng ta đã tự tách mình ra khỏi sự thống nhất đó, đào một hố sâu giữa thế giới vật chất cứng rắn bao quanh chúng ta và thế giới con người mềm mại đang bùng cháy bên trong. Khi môi giới cho cuộc ly hôn đó, chúng ta đã biến mình thành trẻ mồ côi.

Kabbalah chữa lành vết thương đó. Nó mô tả thế giới về chúng ta bằng ngôn ngữ tâm lý của chính chúng ta. Nó đưa chúng ta tiếp xúc với một thế giới được cấu tạo không phải bởi vật chất ngu ngốc mà là trí tuệ vô tận.

Nhà khoa học mô tả vũ trụ trong các chiều thời gian và không gian, theo cách mà anh ta có thể đếm và đo lường được. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi thứ có thể đếm được đều có thể đếm được. Một trong những tác phẩm cổ xưa nhất của Kabbalah, Sách Hình thành, mô tả một chiều hướng khác: chiều hướng của sự sống, ý thức và linh hồn. Chúng ta được biết rằng bất cứ điều gì tồn tại trong thời gian và không gian đều được tìm thấy trước hết ở sâu bên trong chiều không gian bên trong đó.

Đó là một chiều kích mà chúng ta rất quen thuộc.

Người nghệ sĩ nhìn vào một cái cây và không thấy cấu trúc tế bào bằng cacbon mà thấy vẻ đẹp, sự sống và sự tráng lệ. Người yêu âm nhạc nghe thấy trong tứ tấu đàn dây không phải những rung động của dây nylon và chuỗi âm bội của chúng mà là sự đấu tranh tìm giải pháp trong tâm hồn người soạn nhạc. Nhà phê bình văn học đọc trong ngôn từ của cuốn tiểu thuyết những suy nghĩ của tác giả, trong suy nghĩ những thái độ, trong những thái độ nhận thức về thế giới tạo ra những thái độ như vậy, và trong nhận thức đó là nhân cách của chính tác giả.

Tương tự như vậy, người theo đạo Kabbalist nhìn thấy trong mỗi trường hợp của thực tại không phải sự hiện diện rõ ràng, có thể sờ thấy của nó mà là một năng lượng thần thánh duy trì mọi sự tồn tại, luôn mới mẻ như nước của thác ghềnh được đổi mới từng khoảnh khắc, tạo ra và tái tạo từng chi tiết từ khoảng trống tuyệt đối, thấm nhuần vào mỗi sự vật những đặc tính và sự sống riêng của nó, mỗi trường hợp tồn tại theo cách riêng của nó. Và trong động lực sáng tạo đó, người theo đạo Kabbalist nhìn thấy chính Chúa.

Hóa ra, chúng ta có mối quan hệ đồng cảm với vũ trụ này về chúng ta. Cũng giống như việc chúng ta nhận thức được bên trong mình từng lớp nhân cách, các tầng ý thức ngày càng sâu sắc hơn, nhưng bên trong tất cả những điều này là bản chất cốt lõi không thể xác định được của tồn tại, chúng ta cũng có thể nhận thức sâu bên trong vũ trụ một khả năng tri giác lớn hơn vô cùng so với của chúng ta, và một bản chất vượt qua kiến ​​thức và sự hiểu biết hoàn toàn.

Quả thực, chúng ta là con cái của bản chất không thể biết được đó, tâm trí của chúng ta là sự phản chiếu mờ nhạt ánh sáng của nó trong vùng nước bùn của thế giới vật chất, linh hồn của chúng ta là hơi thở của nó trong những giới hạn vật chất này.

Tại sao chúng ta cần Kabbalah bây giờ?

Nghiên cứu mở về Kabbalah ngày nay không chỉ vì chúng ta cần nguồn cảm hứng mà nó mang lại mà còn vì đây là một giai đoạn quan trọng trong quá trình tiến hóa của thế giới
Giai đoạn cuối cùng của thế giới này là kỷ nguyên thiên sai, trong đó “sự chiếm đóng của toàn bộ thế giới sẽ chỉ để biết đến Chúa”. Điều đó không có nghĩa là chỉ biết rằng có một Đức Chúa Trời, mà là biết vũ trụ của Ngài như Ngài biết, và sự khôn ngoan đằng sau nó vì sự khôn ngoan đó là một với Ngài. Việc chuẩn bị cho thời điểm đó đã bắt đầu và chúng tôi đang ở trong đó.
Tác phẩm chính của Kabbalah, Zohar, mô tả một thời đại sẽ phản ánh trận lụt của Nô-ê – lần này với một thế giới tràn ngập trí tuệ chứ không phải nước:

Vào năm thứ sáu trăm của cuộc đời Nô-ê  . . . mọi nguồn của vực sâu vĩ đại đều mở ra, và các cửa sổ trên trời cũng mở ra . . .

Về điều này, Zohar tuyên bố:

Vào thế kỷ thứ sáu của thiên niên kỷ thứ sáu, các cánh cổng của trí tuệ siêu phàm cũng như các nguồn trí tuệ trần thế sẽ được mở ra, chuẩn bị cho thế giới được nâng cao vào thiên niên kỷ thứ bảy.

Thế kỷ thứ sáu của thiên niên kỷ thứ sáu theo lịch Do Thái tương ứng với giai đoạn từ 1740–1840, thực sự là thời kỳ của những tiến bộ bùng nổ về công nghệ và khoa học. Đồng thời, cánh cổng của trí tuệ siêu phàm đã được mở ra thông qua các bậc thầy chsidic của Kabbalah.
Bây giờ là lúc tham gia vào cả hai sự khôn ngoan, trần thế và thiên đường, hợp nhất chúng thành một và tràn ngập thế giới cho đến khi lời hứa của nhà tiên tri được thực hiện:
Trái đất sẽ tràn ngập ý thức về Chúa như nước bao phủ đáy đại dương.

Kabala Biên dịch


Bạn có thể sáng tạo với Kabbalah không? (cập nhật 09/05/2024)


Tìm kiếm thêm bài có từ khóa:
Tuyên bố trách nhiệm từ Kabala: 1. Không nên coi những tính toán và nội dung bên trên làm cơ sở duy nhất cho mỗi quyết định. Cuộc đời còn phức tạp hơn nhiều những luận đoán này.
2. Hôm nay là huyền học, ngày mai là vật lí học. Mỗi môn khoa học đều chứa một phần sự thật và đều chứa một phần không chính xác.
3. Một ngày có thể là may, có thể là rủi, kết quả sẽ khác đi phụ thuộc vào việc ta làm gì và hành động như thế nào. Cái rủi dạy cho ta một bài học, cái may khiến ta lười biếng.
4. Sự lựa chọn mạnh hơn cả số phận. Sự lựa chọn chi phối số phận. Quên đi điều đó thật dễ dàng nên chúng ta thường tiếp tục bỏ qua. Đó chính là nguy hiểm và là nguy cơ tiềm ẩn trong các môn mệnh lí.
5. Không nên chờ đợi sự tiên đoán số phận nói với chúng ta điều gì về tương lai, vì tương lai trở thành những trang lịch sử khi chúng ta viết nên chúng. Số phận là sự có thể, lịch sử là cái chúng ta biến sự có thể thành hiện thực.
6. Kabala Huyền học sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin này để đưa ra quyết định.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC MIỄN PHÍ

Nhập thông tin của bạn để xem Thần số học miễn phí từ Kabala: Đường đời, sự nghiệp, sứ mệnh...

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)