Kháng – Hối

Lời có xuất xứ từ hào Thượng Cửu quẻ Càn: “Kháng long hữu hối”. Chỉ hành vi quá cứng rắn, quá khích, dẫn đến tác hại, phải hối hận.

Thân giám – Tuân Duyệt đời Đông Hán có câu:

Dương cực tắc kháng,

Âm cực tắc ngưng.

Kháng tắc hữu hối,

Ngưng tắc hữu hung.

CÁI NÔI TƯ DUY SUY LUẬN PHƯƠNG ĐÔNG

Phục Hy chỉ nêu lên cái đại phàm, lấy 1 mà suy ra 3. Tư duy hình tượng là giai đoạn đầu của tư duy, những nét vẽ bát quái của Phục Hy đánh dấu sự bắt đầu tư duy trừu tượng của người phương Đông, mà khởi nguồn là tư duy hình tượng. Dịch chỉ rõ tư duy Thái cực là tư duy căn bản của Dịch, là mô hình tư duy đối lập trong một thể thống nhất. Cho nên tư duyThái cực cấu thành nên đặc trưng tư duy có tính hệ thống phương Đông.

Dịch kinh và Dịch truyện đã đưa lý luận âm dương bát quái thành ba nguyên lý chính:

– Nguyên lý âm dương – trời.

– Nguyên lý cương nhu – đất.

– Nguyên lý động tĩnh – người.

Dịch thành sách, đạo trời việc người. Dùng Tượng để vận động Số, trong 64 quẻ Dịch, thì 32 quẻ đầu phản ánh quy luật thịnh suy của trời đất, 32 quẻ sau thể hiện sự vận động thay đổi của việc đời việc người. Trời đất với Người thống nhất hợp lại, dùng quan điểm tổng quan để tìm hiểu quy luật trời đất, việc người trong vũ trụ nhân sinh, đây là ưu thế của tư duy hệ thống trong Dịch.

Nội tượng là cái cực của Lý.

Ngoại tượng là cái cùng của Vật.

“Hệ từ – Hạ truyện” viết: “Dịch chi hưng dã kỳ vu trung cổ hồ ? Tác dịch giả kỳ hữu ưu hoạn hồ” (Sự hưng thịnh của Dịch, vào thời Trung cổ chăng? Vì có ưu lo hoạn nạn mà làm Dịch chăng ?)

“Chu dịch chính nghĩa” – Khổng Dĩnh Đạt giải thích: “Tượng của Hào và Quẻ của Dịch do Phục Hy đời Thượng cổ làm ra, trình độ tư duy lúc đó còn chất phác, thánh đạo vừa mới được mở mang, do vậy chỉ cần trực quan ở Tượng cũng đủ để giáo hóa. Nhưng đến đời Trung cổ lại khác, Lý và Sự phong phú và sâu sắc hơn nhiều, chỉ dùng Tượng thôi thì không đủ nói hết, mà phải cần đến văn từ, để chỉ ra sự biến động cát hung, do vậy Hào từ xuất hiện”.

Ông lại nói “Nếu không có ưu tư hoạn nạn, thì làm gì có suy nghĩ trăn trở? thì chẳng cần làm Dịch. Nay đã làm ra Dịch, đủ biết là có ưu lo hoạn nạn. Bản thân mình đã mắc vào ưu lo hoạn nạn, nên đặt ra cách thức dạy cho người sau phòng tránh chuyện ưu lo hoạn nạn, do vậy nhờ vào văn từ để nói rõ sự được – mất, xấu – tốt vậy”.

(Dẫn theo trang khaotapdich.blogspot.com)


Kháng – Hối (cập nhật 06/05/2024)


Tìm kiếm thêm bài có từ khóa:
Tuyên bố trách nhiệm từ Kabala: 1. Không nên coi những tính toán và nội dung bên trên làm cơ sở duy nhất cho mỗi quyết định. Cuộc đời còn phức tạp hơn nhiều những luận đoán này.
2. Hôm nay là huyền học, ngày mai là vật lí học. Mỗi môn khoa học đều chứa một phần sự thật và đều chứa một phần không chính xác.
3. Một ngày có thể là may, có thể là rủi, kết quả sẽ khác đi phụ thuộc vào việc ta làm gì và hành động như thế nào. Cái rủi dạy cho ta một bài học, cái may khiến ta lười biếng.
4. Sự lựa chọn mạnh hơn cả số phận. Sự lựa chọn chi phối số phận. Quên đi điều đó thật dễ dàng nên chúng ta thường tiếp tục bỏ qua. Đó chính là nguy hiểm và là nguy cơ tiềm ẩn trong các môn mệnh lí.
5. Không nên chờ đợi sự tiên đoán số phận nói với chúng ta điều gì về tương lai, vì tương lai trở thành những trang lịch sử khi chúng ta viết nên chúng. Số phận là sự có thể, lịch sử là cái chúng ta biến sự có thể thành hiện thực.
6. Kabala Huyền học sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin này để đưa ra quyết định.

TRA CỨU THẦN SỐ HỌC MIỄN PHÍ

Nhập thông tin của bạn để xem Thần số học miễn phí từ Kabala: Đường đời, sự nghiệp, sứ mệnh...

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)